คกก.นักนิติศาสตร์สากล-ศูนย์ทนายสิทธิ เรียกร้อง คสช.หยุดแทรกแซงเลือกตั้งของ 'สภาทนาย'

22 มี.ค. 2559 กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 16 มีนาคม 2559 ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ เพื่อให้ชะลอการจัดการเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความชุดใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายน 2559 ออกไปก่อน

ล่าสุด (21 มี.ค.) คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เรียกให้สภาทนายความดำเนินการเลือกตั้งต่อไป และต้องทำให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นอย่างเป็นธรรมและเป็นกลาง พร้อมเรียกร้องให้ คสช.หยุดแทรกแซงการเลือกตั้งดังกล่าว

แมทท์ พอลลาร์ด หัวหน้าศูนย์ความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและทนายความของ ICJ กล่าวว่า มาตรฐานระหว่างประเทศระบุห้ามการแทรกแซงการเลือกตั้งขององค์กรวิชาชีพทนายความ และผู้นำองค์กรต้องทำให้แน่ใจว่าจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างเป็นธรรมและเป็นกลาง ทั้งนี้ การประกันความเป็นอิสระและความเป็นประชาธิปไตยของตัวแทนวิชาชีพทนายความเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทยที่อยู่ภายใต้การปกครองของทหาร

กรณีหนังสือของ คสช. ระบุว่า การดำเนินกิจกรรมเลือกตั้งขัดแย้งกับประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ว่าด้วยการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนนั้น  ICJ มองว่า คำสั่งดังกล่าวมิชอบและไม่เป็นธรรม ประกาศดังกล่าวควรถูกยกเลิก พร้อมเรียกร้อง คสช. ให้ยกเลิกหนังสือลงวันที่ 16 มี.ค. ดังกล่าว และมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันว่า การเลือกตั้งของสภาทนายความจะดำเนินไปตามกำหนดเดิม โดยปราศจากการแทรกแซงจากภายนอก

เยาวลักษณ์ อนุพันธ์  หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ตั้งแต่ทหารเข้ามายึดอำนาจ จำนวนคนที่ต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมายในประเด็นอ่อนไหวและประเด็นการเมืองเพิ่มมากขึ้น ในสภาวะเช่นนี้ ยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่สภาทนายความจะต้องทำหน้าที่โดยปราศจากการแทรกแซงจากภายนอก เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการให้บริการทางกฎหมายของทนายความได้อย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพ

 

เรียบเรียงจาก

http://www.icj.org/icj-and-tlhr-call-for-thai-bar-association-elections-to-proceed-without-military-government-interference/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท