Skip to main content
sharethis

18 มี.ค. 2559 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าศาลออสเตรเลียตัดสินลงโทษผู้นำชุมชนนิกายย่อยดาวูดี โบห์รา และหญิงอีก 2 คน ในข้อหาทำการขลิบอวัยวะเพศหญิง (Female Genital Multilation หรือ FGM) ให้จำคุกสูงสุด 15 เดือน ซึ่งถือเป็นการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดโทษฐานขลิบอวัยวะเพศหญิงครั้งแรกของออสเตรเลีย

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อคุณแม่คนหนึ่งพาลูกสาวสองคนไปทำการขลิบอวัยวะเพศในชุมชนดาวูดี โบห์รา ซึ่งเป็นชื่อนิกายย่อยของมุสลิมนิกายชีอะฮ์ในเมืองโวโลนกอง รัฐนิวเซาท์เวลส์และที่บ้านของพวกเขาเองในกรุงซิดนีย์ช่วงระหว่างปี 2552 ถึง 2555 โดยที่เด็กผู้หญิงทั้งสองคนมีอายุ 7 ปีในช่วงที่มีการขลิบโดยตัดหรือนำคลิตอริสของพวกเธอออกบางส่วน

เด็กหญิงคนพี่ให้การในศาลว่า เธอถูกบอกให้นอนเปลือยท่อนล่างแล้วให้จินตนาการว่าเธอเป็น "เจ้าหญิงในสวน" ขณะที่มีการขลิบอวัยวะเพศของเธอ

นาเนตต์ วิลเลียมส์ หัวหน้าอัยการกล่าวให้การในช่วงรับฟังการตัดสินคดีศาลฎีกาแห่งรัฐว่า ผู้หญิงทั้งสองคนที่มีส่วนร่วมในการทำพิธีขลิบเด็กเหล่านี้ไม่ได้แสดงความสำนึกผิดใดๆ และขอโทษในแบบคลุมเครือเพียงเพื่อให้พ้นตัวไปเท่านั้น

นอกจากจะมีการตัดสินหญิง 2 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขลิบแล้ว ชับบีร์ โมฮัมเหม็ดบายี วาซิรี ผู้นำทางจิตวิญญาณของชุมชนดาวูดี โบห์รา ก็ถูกลงโทษจำคุก 15 เดือน ฐานช่วยปกปิดการกระทำพิธีขลิบด้วย

ในคดีนี้ฝ่ายจำเลยโต้แย้งว่า คูบรา มาเกนนิส หญิงที่ทำพิธีขลิบเพียงแค่ใช้ "คีมผ่าตัด" แตะต้องอวัยวะเพศหญิงของเด็กเหล่านี้ในเชิงพิธีกรรมเท่านั้น ถึงแม้ว่าในที่สุดตำรวจของออสเตรเลียจะสืบจับได้ว่าคุณแม่ของลูกทั้ง 2 คนนี้และสมาชิกชุมชนอีกคนหนึ่งจะโกหกว่าแค่พาลูกไป "ตรวจ" ในออสเตรเลียและการขลิบเกิดขึ้นตั้งแต่พวกเธอยังอยู่แอฟริกา แต่ตำรวจก็ใช้วิธีการที่ชวนให้กังขาอย่างการสอดแนมดักฟังโทรศัพท์เพื่อสืบสวนในเรื่องนี้

 

เรียบเรียงจาก

Three sentenced to 15 months in landmark female genital mutilation trial, The Guardian, 18-03-2016
http://www.theguardian.com/society/2016/mar/18/three-sentenced-to-15-months-in-landmark-female-genital-mutilation-trial

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net