Skip to main content
sharethis
18 มี.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานวา เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กระทรวงแรงงาน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วยเครือข่ายแรงงานกว่า 30 คน เดินทางมายังกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี กรุงเทพฯ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาของกระทรวงแรงงานที่ได้เคยยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้มาติดตามปัญหาที่เคยยื่นขอให้กระทรวงแรงงานแก้ไข แต่ก็ไม่ได้รับการสนใจ อีกทั้งที่ผ่านมาพยายามยื่นหนังสือขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจไม่ได้รับการนัดหมายว่าจะให้เข้าพบ นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารกระทรวงแรงงานไม่มีความสนใจในสถานภาพของแรงงานว่าจะเป็นอย่างไร อีกทั้งผลโพลจากสำนักต่างๆ ระบุว่า พล.อ.ศิริชัย สอบตกในการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
 
 
 
สำหรับหนังสือติดตามการแก้ไขปัญหา ที่ คสรท. 029/2559 ของ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ซึ่งยื่นต่อ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า
 
ตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ยื่นหนังสือเพื่อติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายเรื่อง ที่ คสรท.ได้ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงแรงงานให้แก้ไขปัญหา คสรท.ได้รับหนังสือที่ รง 0610/34592 ลงวันที่ 23 ธ.ค. 2558  เรื่อง การตรวจสอบการบริหารของกองทุนประกันสังคมให้มีความโปร่งใสและผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการตรวจสอบได้ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2558 เป็นคำชี้แจงรายงานผลการดำเนินงานตรวจสอบการบริหารกองทุนประกันสังคมฯ ในบางกรณียังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด  รวมถึง เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ และโครงการใช้เงินประกันสังคมที่ไม่เกิดประโยนช์กับผู้ประกันตนทั้งหมดให้ยกเลิกเช่น ทำเสื้อแจกวันแรงงาน ไปดูงานต่างประเทศ การจัดทำฎิทิน งบอบรมสภาองศการลูกจ้าง สภาองศการนายจ้างหรืองบอื่น และการออกระเบียบกฎหมายลูกของสำนักงานประกันสังคม ฉบับแก้ไขปี 2558  และปัญหาของสหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ  ประเทศไทย
         
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) จึงขอให้ท่านแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตามรายละเอียดข้างต้น พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ คสรท.ได้รับทราบ  
  
 
ก.แรงงาน ยืนยันดูแลสิทธิแรงงานอย่างเต็มที่
 
ขณะที่ นายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นผู้แทนกระทรวงแรงงาน รับข้อเรียกร้องจาก น.ส.วิไลวรรณ  ประธาน คสรท. และผู้ใช้แรงงาน พร้อมกล่าวว่า ได้รับข้อเสนอต่างๆ และจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ผู้ใช้แรงงานเสนอให้ปรับเป็น 360 บาทเท่ากันทั่วประเทศนั้น ซึ่งมีการพิจารณาในรูปแบบไตรภาคี จะนำเรื่องไปเสนอคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนเรื่องของประกันสังคมที่ผู้ใช้แรงงานมองว่าการใช้จ่ายเงินไม่โปร่งใสนั้น เรื่องนี้มีระเบียบปฏิบัติในการดำเนินการทุกอย่าง แต่ก็จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ นำไปพิจารณาทบทวนและปรับปรุงแก้ไข รวมถึงเรื่องของการละเมิดสิทธิลูกจ้าง กระทรวงแรงงานให้การดูแลมาโดยตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น พร้อมยืนยันดูแลสิทธิแรงงานอย่างเต็มที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net