สภาเมืองสิงคโปร์รับ สื่อสารผิดพลาด หลังออกโปสเตอร์ 'ห้ามเล่นหมากรุก'

หลังข้อพิพาทระหว่างกลุ่มคนที่ตั้งวงเล่นหมากฮอสขวางทางเดินและพูดคุยกันเสียงดัง สภาเมืองสิงคโปร์ติดโปสเตอร์ในทำนองห้ามเล่นหมากกระดานเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่กลับกลายเป็นการสื่อสารผิดบริบทจนถูกวิจารณ์ ทำให้สภาเมืองออกมายอมรับผิดและขอโทษ พร้อมเปลี่ยนโปสเตอร์ที่สื่อสารได้ตรงประเด็นมากขึ้น


เพจ Wake Up, Singapore โพสต์ภาพโปสเตอร์ที่เป็นปัญหา
 

15 มี.ค. 2559 ก่อนหน้านี้สภาเมืองมารีนพาเหรด ประเทศสิงคโปร์ ติดโปสเตอร์ระบุว่า "ห้ามเล่นหมากรุกในพื้นที่ส่วนรวม" (No playing of chess at common areas) บนพื้นที่ใต้แหล่งที่พักและตามทางเดินย่านถนนเฮก จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ล่าสุดสภาเมืองมารีนพาเหรดออกมาขอโทษและบอกว่าการติดประกาศดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้สะท้อนเจตนาของพวกเขาดีพอ

"พวกเรายอมรับว่ามีการละเลยเนื้อหาของโปสเตอร์ซึ่งไม่ได้สะท้อนเจตนาของพวกเราดีพอ ดังนั้นพวกเราจึงขออภัยที่โปสเตอร์ของเราสื่อความผิดบริบท" โฆษณาสภาเมืองมารีนพาเหรดกล่าว

"พวกเรายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของฝ่ายเราเอง พวกเราไม่ได้ต้องการสั่งห้ามเล่นหมากรุกในที่สาธารณะ พวกเราแค่ต้องการป้องกันไม่ให้ผู้คนรวมกลุ่มกันจนกีดขวางทางเดิน" โฆษณาสภาเมืองมารีนพาเหรดกล่าว

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสิงคโปร์ที่มีชื่อกลุ่มว่า 'เวกอัพสิงคโปร์' (Wake Up, Singapore) นำภาพโปสเตอร์ห้ามเล่นหมากรุกขึ้นเฟซบุ๊กจนเกิดวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการห้ามเล่นหมากรุกจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้โปสเตอร์ดังกล่าวถูกนำออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเปลี่ยนโปสเตอร์ใหม่ที่มีการสื่อความในเชิงตักเตือนไม่ให้ขวางทางเดินและอย่าทำเสียงดังหลัง 22.00 น.

ทางสภาเมืองมารีนพาเหรดประกาศผ่านเฟซบุ๊กเพจของพวกเขาว่า เคยมีผู้อยู่อาศัยในละแวกนั้นร้องเรียนว่ามี "คนเล่นหมากรุก" ซึ่งจริงๆ แล้วพวกเขาเล่น "หมากฮอส" สร้างความรบกวนและกีดขวางทางเดินเชื่อมระหว่างอาคาร โฆษกสภาเมืองยังกล่าวอีกว่าคนกลุ่มนี้มักจะไม่ใช่คนที่อาศัยอยู่ในอาคารที่พักส่วนนั้น และมักจะมารวมกลุ่มกันเล่นหมากฮอสที่ทางเดินนับตั้งแต่ปี 2552 บางครั้งก็เล่นกันจนถึงเช้า

มีผู้คนที่พื้นที่ที่ถูกรบกวนพยายามใช้หลายวิธีมากเพื่อแสดงออกว่าพวกเขารู้สึกถูกรบกวนและต้องการให้ผู้เล่นหมากฮอสขวางทางเดินไปเล่นที่อื่น โดยมีทั้งวิธีการพูดคุยดีๆ เสนอแนะให้ไปเล่นในแหล่งที่จัดไว้ให้หรือในมุมพลเมืองอาวุโสของอาคารแต่พวกเขาก็ไม่รับฟัง มีการจัดเวรยามระดับชุมชนผู้อยู่อาศัย และถึงขั้นร้องเรียนต่อตำรวจหรือสภาเมือง แต่กลุ่มคนเล่นหมากฮอสก็ยังหัวแข็งและมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อวิธีการที่ผู้อาศัยในพื้นที่พยายามแทรกแซง

เรื่องการกีดขวางทางเดินระหว่างอาคารฟังดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ผู้อาศัยที่ได้รับผลกระทบก็กล่าวต่อสื่อสเตรทไทม์ว่าในช่วงเวลาที่ฝนตกพวกเขาต้องการทางเดินเชื่อมที่มีหลังคาก็ต้องหลบไปเดินข้างนอกเพราะมีคนขวางทางเดินอยู่ อย่างไรก็ตามหลังจากที่การติดโปสเตอร์ครั้งหลังสุดแล้วผู้อาศัยในพื้นที่ก็บอกว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น เพราะกลุ่มคนสูงอายุที่เล่นหมากฮอสกันเลิกกีดขวางทางเดินและเล่นกันเสียงเบาลงแล้ว

เรียบเรียงจาก

Marine Parade town council apologises for posters banning chess in common areas, The Straits Times, 14-03-2016
http://www.straitstimes.com/singapore/housing/marine-parade-town-council-apologises-for-posters-banning-chess-in-common-areas

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท