ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องเปิดเผยที่อยู่แอดมินเพจ 'เปิดประเด็น' หลังหายตัวครบ 7 วัน

15 มี.ค. 2559 ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลไทยเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว สราวุธ บำรุงกิตติคุณ ผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก "เปิดประเด็น" ซึ่งเป็นเพจที่มีเนื้อหาวิจารณ์รัฐบาล

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ทหารและตำรวจกว่า 30 นายได้เข้าจับกุมตัวสราวุธที่บ้านของเขาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงหมาย หรือแจ้งเหตุผลในการจับกุมสราวุธ ก่อนที่จะนำตัวเขาไปยังที่ที่ไม่เปิดเผย

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า รัฐบาลทหารของไทยได้ละเมิดการคุ้มครองตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยการควบคุมตัวผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลอย่างลับๆ

"รัฐบาลต้องหยุดความกลัวที่ว่าสราวุธถูกใช้กำลังบังคับให้สูญหาย ด้วยการเปิดเผยสถานที่อยู่ของเขาโดยทันที อนุญาตให้ครอบครัวและทนายเข้าเยี่ยมได้ และปล่อยเขาหากเขาไม่ได้ถูกตั้งข้อหา"  อดัมส์ กล่าว

กรณี พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะทีมโฆษก คสช. ให้สัมภาษณ์สื่อว่า รัฐบาลไทยไม่ทราบว่าเขาถูกจับไปหรือไม่และอยู่ที่ไหน พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเข้มงวดกรณีมีการจับกุมและควบคุมตัว ทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงานของ คสช. เป็นไปด้วยความโปร่งใส 

แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ แย้งว่า ตั้งแต่รัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา คสช.ควบคุมตัวบุคคลทั้งนักการเมือง นักกิจกรรม นักข่าว ฯลฯ หลายร้อยราย ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงและกิจกรรมต้านรัฐบาลทหาร, สนับสนุนรัฐบาลที่ถูกรัฐประหาร, หรือหมิ่นสถาบันกษัตริย์ บุคคลเหล่านี้ขาดการติดต่อกับผู้อื่นและถูกสอบปากคำระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร

"การควบคุมตัวสราวุธเกินเวลา 7 วัน ตามที่ระบุไว้ในคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 แล้ว ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาถูกจับกุม มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันระบุว่า สราวุธถูกนำตัวมาที่กรุงเทพฯ และถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำใน มทบ.11  แต่ครอบครัวของเขาและทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมหรือได้รับการยืนยันว่าสราวุธถูกคุมตัวอยู่ที่นั่นจริง" แถลงการณ์ระบุ

"พล.อ.ประยุทธ์เคยสัญญาว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชน แต่เขาก็ล้มเหลวซ้ำๆ ที่จะทำตามคำพูด" อดัมส์กล่าวและว่า รัฐบาลใดที่ห่วงใยในเรื่องนี้ต้องกดดันให้รัฐบาลไทยยุติการจับกุมโดยพลการและการควบคุมตัวอย่างลับๆ และปล่อยตัวสราวุธและคนอื่นๆ ที่ถูกคุมตัวอย่างไม่ถูกต้อง 

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.hrw.org/news/2016/03/15/thailand-junta-critic-feared-disappeared

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท