การเมืองอเมริกันกับการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์จากปรากฏการณ์ 'ทรัมพ์'

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


<--break- />

กลุ่มการเมืองกระแสหลัก ทั้งรีพับลิกัน เดโมแครตและสื่อกระแสหลักอเมริกัน ที่เรียกรวมๆ ว่า The Establishment ไม่สามารถเข้าใจได้ ไม่รู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไร ที่ผ่านมาก็ใช้แต่ “มุขเดิมๆ” ที่เคยสำเร็จทุกครั้งคืออ้างว่า นักการเมืองที่ดีต้องมีทัศนคติที่ถูกต้อง Political correctness ปากต้องพูดพร่ำเรื่อง ความเสมอภาคทางเชื้อชาติ เพศ ศาสนา ชนชั้น ฯลฯ ใครที่ไม่พูดไปตามสูตรนี้ ก็จะถูก “รุมยำ” จนเสียผู้เสียคน

แต่วิธีการอย่างนี้ใช้กับขบวนการ “ทรัมพ์” ไม่ได้เสียแล้ว เพราะทรัมพ์และมวลชนได้โยน political correctness ทิ้งไปหมดและพูดแสดงออกสารพัดแบบไม่ยี่หระ พวกกระแสหลักก็ตกหลุมด้วยการกระพือ รุมประณามว่า ทรัมพ์ “เหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ เหยียดศาสนา ฯลฯ” กระทั่งดูถูกมวลชนทรัมพ์ว่า เป็น “รากหญ้า ไร้การศึกษา รายได้ต่ำ คลั่ง ไร้สติ ชอบรุนแรง ฯลฯ” ผลกลับตรงข้าม มวลชนฝ่ายขวาหันมาสนับสนุนทรัมพ์มากขึ้นทุกทีแม้คนเหล่านี้จะไม่ได้เห็นด้วยกับทรัมพ์ไปทุกเรื่อง แต่พวกเขาเบื่อหน่ายนักการเมืองทั้งสองพรรคและสื่อกระแสหลักจำพวกมือถือสากปากถือศีล ดีแต่พล่าม political correctness

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ มวลชนฝ่ายขวาซึ่งฝังตัวอยู่ในพรรครีพับลิกันมานาน วันนี้ได้ทรัมพ์เป็นตัวแทน ชูแนวทางที่ปฏิเสธการเมืองกระแสหลัก กำลังดึงดูดมวลชนฝ่ายขวานอกพรรค เข้ามายึดพรรครีพับลิกัน แปรให้เป็นพรรคชาตินิยมฝ่ายขวา คนกลุ่มนี้เป็นผลพวงจากความล้มเหลวของการเมืองอเมริกันและปัญหาเศรษฐกิจในช่วง 20 ปีมานี้ ตั้งแต่ยุคบิล คลินตัน จอร์จ ดับเบิลยู บุช จนถึงโอบามา

แกนนำของสองพรรคใหญ่และสื่อกระแสหลักอย่าง CNN และ Fox News ยังเชื่อว่า แม้ทรัมพ์จะชนะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ก็จะไปแพ้นางคลินตันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในที่สุด เพราะเชื่อว่า ถึงยังไง คนอเมริกันส่วนใหญ่ก็ยัง “มีสติพอ” ที่จะไม่เอาทรัมพ์

แต่กว่าที่คนพวกนี้จะรู้ตัวว่า เกิดอะไรขึ้น ก็โน่น เดือนพ.ย.ปีนี้เมื่อทรัมพ์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้ว!

การลงคะแนนเสียงไพรมารี่เพื่อเลือกตัวแทนของพรรครีพับลิกันที่เรียกว่า Super Tuesday 3 ได้เริ่มขึ้นแล้วในขณะนี้ เป็นครั้งที่แทบจะเรียกว่า ชี้ขาด มีคะแนนเสียง 6 รัฐ รวมผู้แทนพรรค 367 เสียง และที่สำคัญมากคือ รัฐฟลอริดา มี 99 เสียง

ถ้าทรัมพ์ชนะหมดทุกรัฐ เท่ากับโอกาส 90% ทรัมพ์จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเกือบจะแน่นอน เว้นแต่แกนนำพรรคจะใช้วิธีแอบจับมือรวมหัวกัน "หักดิบ" ทรัมพ์และมวลชน เอา "เบอร์สอง (ครูซ) หรือ "คนนอก" มาสวมแทน ซึ่งก็จะเสี่ยงให้พรรคแตกยับเยิน

ถึงทรัมพ์และมวลชนจะ "ขวา" สักแค่ไหน เขาก็ยังเคารพรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าพวกเขาจะฟังดูเหมือน "บ้า-เพี้ยน" สักแค่ไหน ก็ยังต้องผ่านกระบวนการคัดสรรอย่างเปิดเผย แล้วไปสู่การเลือกตั้งโดยปชช. ผลออกมายังไง ก็ยอมรับกันไป

ดูแล้วเศร้า หันมาดูบ้านเรา นอกจากระบอบอำนาจนิยมแล้ว แนวโน้มโดยรวมก็เสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็วทุกด้านในช่วงสองปีนี้ "รู้สึกได้" โดยไม่ต้องบรรยาย แม้แต่สลิ่มที่ยังกัดฟัน "อวยลุงตู่" น้ำเสียงก็ "กลวง" เต็มที

แต่ดูเหมือน "พวกเขา" จะไม่รู้ตัว หรืออาจจะรู้ตัว ก็ดันทุรัง ถึงยังมีกรณี "อุ้มหาย" ปชช. โดยไม่สนใจแม้แต่ขั้นตอนคำสั่งที่พวกเขาวางไว้เอง ล่าสุด ยังจะดำเนินคดี ม.112 เพิ่มอีกทั้งที่เป็นกรณีรายการโทรทัศน์ที่ถกเถียงกันอย่างเปิดเผยด้วยเหตุผลข้อมูลล้วน ๆ

จุดเดือดที่กำลังจะมาถึงคือ ร่างรธน.ที่จะออกมาสิ้นเดือนนี้ และการรณรงค์ประชามติในอีก 4 เดือนข้างหน้า!
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท