Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขฯ ว่า การพูดคุยมีความคืบหน้าไปมาก ทั้งสองฝ่ายกำหนดเงื่อนไขทางธุรการระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การพูดคุยอย่างเป็นทางการ โดยฝ่ายเรากำหนดเงื่อนไขทุกอย่างไปหมดแล้ว แต่เขาต้องการรู้รายละเอียดต่างๆ เพื่อจะรายงานให้ผู้อำนวยความสะดวกรับทราบ และดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพูดคุยรอบต่อไป ยังรอฝ่ายผู้อำนวยความสะดวกนัดวันเวลามาอีกครั้งหนึ่ง โดยในการพูดคุยครั้งนี้จะมีหยิบยกเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยมาพูดคุยกับกลุ่มขบวนการ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เคยเสนอไปแล้ว แต่ทางเขาอยากจะเป็นคนกำหนดพื้นที่เอง เราพร้อมรับฟัง แต่พื้นที่ปลอดภัยทางกลุ่มขบวนการต้องแสดงให้เห็นว่า ไม่มีการก่อเหตุ ไม่มีการปะทะกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดความเชื่อใจกัน ยืนยัน การพูดคุยมีความคืบหน้าตามลำดับเพียงแต่ต้องใช้เวลา
 
นอกจากนี้ เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดำเนินการพูดคุยของรัฐบาลชุดนี้ ตนจึงเตรียมจะทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดการพูดคุย และพัฒนาการตั้งแต่ปี 58–59 เพราะการพูดคุยเป็น 1 ใน 7 ข้อของนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
มติชนออนไลน์ รายงาน เพิ่มเติมด้วยว่า พล.อ.อักษรา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวทางการพูดคุยสันติสุขนี้ จะได้รับการสานต่อจากรัฐบาลหน้า เพราะถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง พื้นที่ความขัดแย้งใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้น เป็นความหวังของสังคมไทย และเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้จะดีขึ้นตามลำดับแต่ต้องใช้เวลา ยืนยันว่า การพูดคุยทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นการพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อเหตุตัวจริง เนื่องจากก่อนการพูดคุยแต่ละครั้ง ทางคณะพูดคุยจะมีบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะมาพูดคุยเพื่อส่งให้มาเลเซียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้นำทางศาสนา ฯลฯ ได้ตรวจสอบ และตอนนี้ตัวละครที่เกี่ยวข้องได้ปรากฏตัวครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างปัญหา ผู้แก้ปัญหาและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งแม่ทัพภาค 4 ศอ.บต. ผู้นำศาสนา เอ็นจีโอ สื่อมวลชนในพื้นที่ และผู้ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงอยู่ที่ประชาชน ว่าจะเชื่อใคร ประชาชนต้องสนับสนุนการพูดคุย และประณามความรุนแรง
 
ต่อประเด็นคำถามที่ว่าผู้ก่อเหตุยังมีแนวคิด ที่จะแบ่งแยกดินแดนอยู่หรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า นี่มันยุคสมัยไหนแล้ว วันนี้ไม่มีใครพูดเรื่องนี้แล้ว บริบทต่างๆได้ก้าวข้ามเรื่องดังกล่าวไปแล้ว แต่ประชาชนในพื้นที่จะเป็นผู้กำหนดว่าต้องการความสงบหรือไม่ และประชาชนเองก็ต้องประณามความรุนแรง และขณะนี้ทีมพูดคุยสันติสุขมีความเป็นเอกภาพ และเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่เห็นด้วยและอยู่ข้างรัฐบาล ต่อต้านความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net