Skip to main content
sharethis
9 มี.ค. 2559 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิระดับสูงของประเทศกลุ่ม 77 ( จี77)  ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้-ใต้) ในฐานะไทยเป็นประธานกลุ่ม 77 ว่า ที่ประชุมได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ด้านการพัฒนายั่งยืน โดยเฉพาะเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกโครงการและความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ โดยไทยจะเผยแพร่แนวคิดดังกล่าวให้มากขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบที่ดีและให้นานาชาตินำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพถึงขั้นที่ทุกประเทศทั่วโลก ทั้งประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้วพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ อย่างยั่งยืน
 
“ผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่งกล่าวว่าประเทศไทยนั้นแปลก เนื่องจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ แม้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็มักมีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลมาโดยตลอด แต่เมื่อรัฐบาลทหารเข้ามาปัญหาดังกล่าวกลับไม่มี และรัฐบาลมีธรรมาภิบาลสูงขึ้น ทั้งที่ปกติจะตรงกันข้าม การทำงานมีความโปร่งใส มีคุณธรรม และสงบสุข ผมเห็นว่าควรบอกให้คนไทยได้รับรู้ว่านี่เป็นความแตกต่างที่น่าภาคภูมิใจ ซึ่งสอดคล้องกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงโพลล์สำรวจการจัดอันดับประเทศมีความสุขของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่พบว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์น้อยที่สุด” รมว.ต่างประเทศ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา นายดอน ยังเคยออกมา กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมจี77 ว่า กลุ่มที่เป็นผู้แทนต่างประเทศได้เข้ามาชื่นชมว่า ไม่นึกเลยนายกฯ ของไทยจะรู้เรื่องทุกอย่าง แบบบายฮาร์ตจากหัวใจ คือพูดออกมาได้หมด ทุกเรื่องราวมีการเชื่อมโยง และยังมีผู้แทนไม่ขอเปิดเผยชื่อจากประเทศตะวันตกบอกว่าอยากให้นายกฯ ไทยไปเป็นนายกฯ บ้านเขา
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net