Skip to main content
sharethis

เบอร์ตา คาเซเรส หญิงสาวชนพื้นเมืองนักกิจกรรมปกป้องสิ่งแวดล้อมซึ่งได้รับรางวัล “โกลด์แมนไพรซ์” ถูกสังหารในเมืองด้านตะวันตกของ เมือง ลา เอสเปอเรนซา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ว่าอาจเป็นกรณีปล้นทรัพย์ ขณะที่แม่ของผู้ตายเชื่อมั่นว่าเป็นเพราะการต่อสู้ปกป้องชาวพื้นเมืองและต่อต้านโครงการเขื่อนขนาดใหญ่

ที่มา: Goldman Environmental Prize/Wikipedia/CC BY-SA 4.0

4 มี.ค. 2559 - บีบีซีไทย รายงานว่า เบอร์ตา คาเซเรส หญิงสาวชนพื้นเมืองนักกิจกรรมปกป้องสิ่งแวดล้อมซึ่งได้รับรางวัล “โกลด์แมนไพรซ์” ถูกสังหารในเมืองด้านตะวันตกของ เมือง ลา เอสเปอเรนซา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ว่าอาจเป็นกรณีปล้นทรัพย์ ขณะที่แม่ของผู้ตายเชื่อมั่นว่าเป็นเพราะการต่อสู้ปกป้องชาวพื้นเมืองและต่อต้านโครงการเขื่อนขนาดใหญ่

ฮูโก มัลโดนาโด จากคณะกรรมการปกป้องสิทธิมนุษยชนของฮอนดูรัสระบุว่า เมื่อวานนี้ชายสองคนเข้ามาในบ้านของ คาเซเรสและยิงเธอจนเสียชีวิต

วิคตอเรีย ทัวลิ-คอร์ปุซ ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง กล่าวว่าได้รับทราบข่าวที่คาเซเรส ถูกสังหารอย่าง “ขี้ขลาดตาขาว” ด้วยความ “เสียใจอย่างสุดซึ้ง”

“มีความเป็นไปได้สูงมากที่การลอบสังหารเชื่อมโยงกับงานที่เธอทำเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนในด้านสิทธิที่ดินของชนเผ่าเลนคา” ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองระบุ

แม่ของคาเซเรสกล่าวว่า ลูกสาวถูกฆ่า “เพราะการต่อสู้ของเธอ” เพื่อสิทธิของชนพื้นเมืองและสิ่งแวดล้อม ขณะที่พี่ชายของคาเซเรสเรียกร้องให้ประธานาธิบดีฮอนดูรัสสืบสวนสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยเขาบอกว่าน้องสาวนั้นมักจะมีเรื่องต้องเผชิญหน้าบ่อยครั้งแต่ว่าไม่เคยพกอาวุธ “เสียงของเธอเป็นอาวุธของเธอ”

ก่อนหน้านี้ คาเซเรสเคยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเธอถูกขู่ฆ่า

คาเซเรส เป็นสมาชิกของกลุ่มชนพื้นเมืองชาวเลนคา ในปี 2530 เธอได้ร่วมก่อตั้งสภาองค์การเพื่อประชาชนและชนพื้นเมืองแห่งฮอนดูรัส หรือ COPINH

ในปี 2558 เธอได้รับรางวัล โกลด์แมนไพรซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลทรงเกียรติสำหรับนักปกป้องสิ่งแวดลล้อมระดับรากหญ้า

โดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่าเธอได้กระตุ้นให้กลุ่มชาติพันธุ์เลนคาในฮอนดูรัสและทำการรณรงค์จากรากหญ้าซึ่งประสบความสำเร็จในการกดดันให้ยุติโครงการสร้างเขื่อน อากัว ซาร์คา ซึ่งถ้ามีการสร้างขึ้นก็จะเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเขื่อนดังกล่าวจะท่วมพื้นที่บริเวณกว้างและตัดเส้นทางน้ำ อาหารและยาสำหรับชาวเลนคาหลายร้อยคน

ทั้งนี้ ฮอนดูรัสเป็นประเทศที่มีการฆาตกรรมสูงประเทศหนึ่งของโลก

ประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า คาเซเรส เคยให้สัมภาษณ์อัลจาซีรา ในปี 2556 ว่า เธออยู่ในลิสต์ 1 ใน 18 นักต่อสู้สิทธิมนุษยชนที่กองทัพต้องการกำจัด แต่เธอต้องการอยู่ต่อ เพราะยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องการทำ เธอไม่เคยที่จะคิดเลิกล้มการต่อสู้ในดินแดนที่เธออาศัย เพราะการต่อสู้ของเธอมีความชอบธรรม และแม้แต่จะได้รับความห่วงใยอย่างไร แต่ในที่สุดประเทศแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยผู้กระทำที่ไม่ต้องรับผิดอาญา คาเซเรสกล่าวด้วยว่าเธอนั้นตกเป็นเป้าหมาย เขาสามารถที่จะมาฆ่าเธอได้ทุกเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net