Skip to main content
sharethis

'ปกรณ์ อารีกุล' ชี้ 'ศศิน' ยังคงค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์อยู่ พร้อมยกตัวอย่างและข้อมูลประกอบ ระบุไม่เชื่อมีการใช้ประเด็นนี้ล้มสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มั่นใจภาคประชาชนตระหนักถึงปัญหาเผด็จการทหาร ถึงเวลาที่เขาทนไม่ไหวจริงๆ ก็มีหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหว

29 ก.พ. 2559 Thaisvoicemedia สัมภาษณ์ นายปกรณ์ อารีกุล หรือ แมน ปกรณ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและต่อต้านการทำล­ายทรัพยากรธรรมชาติ กรณีรัฐบาล คสช.กำลังวางแผนเดินหน้าโครงการที่ส่งผลกร­ะทบด้านสิ่งแวดล้อมหลายโครงการในขณะนี้ ทั้งการสร้างเขื่อนแม่วงศ์ การสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง การสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ การกำหนดพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งการยกเลิกผังเมืองรวม แต่ดูเหมือนพลังเครือข่ายภาคประชาสังคม แกนนำกลุ่มเอ็นจีโอ ที่เคยออกมาต่อต้านก่อนหน้านี้กลับไม่มีกา­รเคลื่อนไหวใด ๆ ว่า อาจรอจังหวะที่จะออกมาเคลื่อนไหว โดยเฉพาะนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ที่ถูกตั้งคำถามมากในขณะนี้ว่าทำไปเงียบไป แต่เชื่อว่าเมื่อเกิดความชัดเจนว่า คสช. จะใช้อำนาจสร้างเขื่อนแม่วงศ์จริง นายศศิน จะออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน

นายปกรณ์ ยังระบุด้วยว่า ตนไม่เชื่อว่าที่ผ่านมา จะใช้ประเด็นต่อต้านเขื่อนแม่วงศ์เพื่อล้ม­รัฐบาลยิ่งลักษณ์ อย่างไรก็ตาม การที่ คสช.ใช้อำนาจตาม ม.44 เพื่อดำเนินโครงการที่จะทบต่อสิทธิชุมชน ทำลายทรัพยากร กลุ่มนักอนุรักษ์จะออกมาต่อต้านแน่นอน กลุ่มนักเคลื่อนไหว เอ็นจีโอ และนักอนุรักษ์ที่เคยร่วมกับ กปปส. เพื่อที่จะขอปฎิรูปก่อนการเลือกตั้ง ตนขอเรียกร้องให้ ตาสว่างได้แล้ว ยุคนี้ ไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงการปฎิรูปอีกแล้ว ได้เวลาที่กลุ่มเอ็นจีโอ นักอนุรักษ์ นักเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งหลายต้องกลับมาส­รุปบทเรียนได้แล้วว่า หากรัฐบาล คสช. ยังคงใช้อำนาจตาม ม.44 ต่อไป จะออกมาขับเคลื่อนกันอย่างไร หากมัวแต่กลัว จนไม่กล้าที่จะทำอะไร การเปลี่ยนแปลงเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีกว่าก็ย­่อมไม่เกิดขึ้น

"เรื่องอะไรก็ตามเมื่อมีการรวมตัวกัน แสดงออกว่าจะมีการเคลื่อนไหว คสช. ก็มีมาตรการในการห้ามไม่ให้มีการจัดการชุมนุม ถามว่าจริงๆ แล้ว เรื่องผมคิดว่าเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับแรก ที่ทำให้การเคลื่อนไหวในเชิงการออกมาเรียกร้องต่อรัฐ อาจจะไม่ได้ทำได้สะดวกเหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ผมคิดว่าภาคประชาชนเขาตระหนักอยู่ แต่ว่าถึงเวลาที่เขาทนไม่ไหวจริงๆ ก็มีหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหว" นายปกรณ์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net