Skip to main content
sharethis

คสช. ขอบคุณสำหรับความเห็น 'ชวลิต' ระบุไม่เชิญปรับทัศนคติ 'วิษณุ' ย้ำจัดเลือกตั้งตามกำหนดการเดิมในโรดแมป 'จตุพร' ชี้เป็นคำแนะนำที่ถูกต้อง มองขาด ด้านรอง หน.ปชป. ชี้ สอดคล้องกับการเคลื่อนของทักษิณ  แต่คสช.สะเทือน

หลังจากวานนี้ (25 ก.พ.59) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านในซอยปิ่นประภาคม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อเสนอแนะสถานการณ์บ้านเมืองแก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และประชาชน  พร้อมทำจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนชาวไทยผู้รักชาติโดยเรียกร้องให้ คสช. เสียสละอำนาจ ส่งต่อภาระหน้าที่ให้กับคณะกรรมการกลางที่จะมาจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันบริหารจัดการให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2559 เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาประเทศ ส่วนทหารให้ดูแลความมั่นคงร่วมกับรัฐบาลนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาจากหลายฝ่าย เช่น คสช. นปช. และพรรคประชาธิปัตย์ ดังนี้

คสช. ขอบคุณสำหรับความเห็น ระบุไม่เชิญปรับทัศนคติ

26 ก.พ. 59 พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ชวลิต แสดงความคิดเห็นดังกล่าวว่า ขอบคุณพล.อ.ชวลิตที่แสดงความคิดเห็น ซึ่งพล.อ.ชวลิตเป็นผู้มีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาและบริหารบ้านเมืองมาก่อน ดังนั้นข้อเสนอของพล.อ.ชวลิตถือว่าเป็นประโยชน์อยู่บ้าง แต่สถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมาก เพราะกำลังเข้าสู่โหมดการปฏิรูปประเทศชาติ จึงจำเป็นที่คนไทยทั้งชาติต้องผ่านความยากลำบากด้วยกัน แต่คิดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานจะเห็นความสำเร็จของประเทศชาติร่วมกันในอนาคต ส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจนั้น เนื่องจากเศรษฐกิจของโลกชะลอตัวส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาวะเศรษฐกิจทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งทีมเศรษฐกิจก็มีความตั้งใจเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ในระยะนี้ 

"ยืนยันว่าทุกอย่างต้องเดินตามโรดแม็พ เพราะมีกรอบเวลา ทั้งเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ และการเลือกตั้ง ทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สิ่งใดที่เป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ทางคสช.ยินดีรับฟังทุกเรื่อง และนำมาคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ส่วนข้อห่วงใยว่าคสช.จะต่ออำนาจไปอีก 5 ปีนั้น อาจจะเป็นข้อกังวลของพล.อ.ชวลิต แต่ข้อเท็จจริงเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วก็ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน" พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว 
 
เมื่อถามว่าคสช.ได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมช่วงนี้มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันถี่มากขึ้น พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงจัดทำร่างรัฐธรรมนูญและรับฟังความคิดเห็นเพื่อไปปรับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไข เชื่อว่าไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เมื่อถามต่อว่าจำเป็นต้องเชิญพล.อ.ชวลิต มาปรับทัศนคติหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเชิญมาปรับทัศคติ เพราะพล.อ.ชวลิตเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง และมีคุณูปการต่อบ้านเมืองเสมอมา ส่วนพลเรือนคนอื่นก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้เช่นกัน ทุกคนมีความเสมอภาคกัน แต่ขอร้องว่าต้องไม่เป็นเรื่องที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ส่วนกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่าอย่ามโน พร้อมไล่ไปศึกษาการให้ข่าวบนพื้นฐานความจริงนั้น ตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คงไม่ตอบโต้พวกมดงานที่เป็นลิ่วล้อ เพราะไม่สร้างสรรค์ ดังนั้นขอไม่ตอบโต้อะไร 
 
 
วิษณุ ย้ำจัดเลือกตั้งตามกำหนดการเดิมในโรดแมป
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของพล.อ.ชวลิต ว่า ต้องขอบคุณพล.อ.ชวลิตที่เป็นห่วงรัฐบาลและคสช. แต่ขอชี้แจงว่า รัฐบาลยังคงยึดตามโรดแมปเดิมที่จะจัดเลือกตั้งประมาณเดือนกรกฎาคม 2560 เนื่องจากมีกรอบหลักเกณฑ์ตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติตามตาราง ทั้งการจัดให้ออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ การออกกฏหมายลูก และการให้เวลาสำหรับผู้ลงเลือกตั้งเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือตั้งพรรคการเมืองใหม่ ข้อเสนอของพล.อ.ชวลิตจึงเป็นไปไม่ได้
 
“เรายังคงยึดโรดแมปเดิม แต่หากไม่ได้เป็นคนในรัฐบาลจะใช้โรดแมปไหนก็ได้ ถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีการแสดงความเห็น โรดแมปขยับได้เพียงเล็กน้อยหากเร่งทำประชามติ รวมถึงจะต้องทำกฏหมายลูก  แต่ถามว่าหากเร่งให้เร็วขึ้น ประชามติก็จะถูกมองว่าเป็นประชามติจอมปลอมไม่ทั่วถึง หรือหากจะเร่งกฏหมายลูกในช่วงนี้ก็ต้องเห็นใจกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ถูกคนนอกโจมตีรัฐธรรมนูญแล้วไม่มีโอกาสชี้แจง อีกทั้งหากจะเร่งออกกฏหมายลูกก็เกรงว่าอาจจะไม่สอดรับกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จสิ้น”  นายวิษณุ  กล่าว
 
 
รอง หน.ปชป. ชี้ สอดคล้องกับการเคลื่อนของทักษิณ แต่คสช.สะเทือน
 
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ชวลิต ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ว่า เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ความเห็นของพล.อ.ชวลิตต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ1.ส่วนที่สอดคล้องกับนายทักษิณนั้น ไม่มีน้ำหนัก เพราะเสนอให้มีการเลือกตั้งในปี 2559 เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากยังไม่มีรัฐธรรมนูญ  และส่วนที่ 2.เป็นสิ่งที่พูดกันอยู่บ่อยๆ ว่าทหารปฏิวัติมาด้วยไม้ แต่ไปด้วยก้อนอิฐ ซึ่งคนทั่วโลกก็เป็นเช่นนี้ เพียงแต่ว่าใครจะรู้ตัวหรือไม่เท่านั้นเอง และการออกมาของพล.อ.ชวลิตในครั้งนี้อาจทำให้รัฐบาลและ คสช. กังวลได้ เพราะคนส่วนหนึ่งก็เห็นคล้อยตามสิ่งที่พล.อ.ชวลิตพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเศรษฐกิจที่ว่าถ้ารัฐบาลนี้ยิ่งอยู่นาน จะยิ่งมีปัญหา
 
(ที่มา : เดลินิวส์)
 
จตุพร ชี้เป็นคำแนะนำที่ถูกต้อง มองขาด
 
ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ว่า คำแนะนำของพล.อ.ชวลิต ให้ คสช. รีบคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชนและประเทศ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเป็นบุคคลที่มีประการสบการณ์ ผ่านการรับรู้และแก้ปัญหาของประเทศมามากมาย คงเข้าใจถึงปัญหาอันจะส่งผลเสียหายต่อประเทศในอนาคต
 
นายจตุพร กล่าวต่อว่า พล.อ.ชวลิต ผ่านตำแหน่งสำคัญในกองทัพมาอย่างครบถ้วน เคยเป็นผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ลาออกจากกองทัพเพื่อให้นายทหารรุ่นหลังๆ ได้เติบโต แล้วยังเป็นนายทหารประชาธิปไตย ไม่เคยยึดอำนาจ แต่มาตั้งพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งให้ประชาชนตัดสินในฐานะนักการเมือง จนได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ได้แถลงความเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน และทำจดหมายเปิดผนึกแจกสื่อมวลชนด้วย
 
"มุมมองของพล.อ.ชวลิต เป็นการมองที่ขาด ใช้ความเป็นผู้ใหญ่ที่เห็นสภาพประเทศไทยมายาวนานว่า เวลานี้คนเดือดร้อน บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยจึงบอกน้องๆ กลับไปเป็นรั่ว เพราะการแก้ไขปัญหาของชาติไม่ใช่ใครเข้ามามีอำนาจแล้วจะแก้ไขได้ วันนี้มีอำนาจเบ็ดเสร็จแต่แก้ไขไม่ได้ เนื่องจากโลกไม่ยอมรับในความแตกต่างในระบอบการปกครอง ดังนั้น ถ้าบ้านเมืองนี้ต้องการเสียสละเพื่อผลประโยชน์ของชาติแล้ว แนวทางของ พล.อ.ชวลิต จึงถูกต้องที่สุด" นายจตุพรกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net