Skip to main content
sharethis

บทเพลงว่าด้วยการสถาปนารัฐธรรมนูญ จากเพลง 'วันชาติ 24 มิถุนา' หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เริ่มระบอบอารยะประชาธิปไตย ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี สู่เพลง 'รัฐธรรมนูญของเรา' ที่ต้องการตั้งวาระการเริ่มต้นใหม่ ในยุค คสช.

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้หยิบยกบทเพลงเกี่ยวกับการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญมานำเสนอ โดยเริ่มจากเพลง 'รัฐธรรมนูญของเรา' ที่แต่งโดย อมรสุดา กาญจนภี ร้องโดย สุวิช อินทรนุกูลกิจ  โดยมีสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ รัฐสภา เป็นผู้ผลิต เผยแพร่เมื่อ 25 เม.ย. 2558 โดยมีเนื้อร้องที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งร่วมกันเป็นเจ้าของ โดยเฉพาะท่อนว่า

"ได้เวลาที่เราทุกคนสร้างกฎขึ้นใหม่ ให้เป็นรัฐธรรมนูญของเรา ผ่านไปแล้วคืนวันเลวร้ายปล่อยให้เป็นเรื่องเก่า วันนี้พวกเราเริ่มใหม่ อยากมีรัฐธรรมนูญที่เป็นของเรา วาดความฝันด้วยมือพวกเราร่วมใจ อนาคตไม่ใช่ความฝันวันนี้เราเลือกได้ มาร่วมสร้างใหม่ด้วยกัน"

ขณะที่อีกเพลงต้องย้อนไปถึงการมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก คือเพลง 'วันชาติ 24 มิถุนา' ที่แต่งโดย ครูมนตรี ตราโมท เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อประกวดในงานฉลองวันชาติ โดยได้รับรางวัลที่ 1 จากการประกวดแต่งเพลงวันชาติ ซึ่งเดิมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.  2481 รัฐบาลพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา (ยศขณะนั้น) ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่องวันชาติ เพื่อรำลึกความสำคัญของวันดังกล่าวที่เป็นการปฏิวัติสยาม จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย เกิดขึ้นโดยคณะราษฎร อย่างไรก็ตาม เมื่อวันดังกล่าวถูกยกเลิกในอีก 21 ปีต่อมา เพลงนี้จึงกลายเป็นเพลงที่ประชาชนกลุ่มหนึ่ง ใช้รำลึกวันเริ่มระบอบรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 24 มิ.ย. ของทุกปี ในฐานะสถาบันที่รับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังท่อนที่ว่า

"24 มิถุนา ยนมหาศรีสวัสดิ์  ปฐมฤกษ์ของรัฐ ธรรมนูญของไทย เริ่มระบอบอารยะประชาธิปไตย ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี สำราญ สำเริง รื่นเริง เต็มที่"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net