Soundtrack of Life : มนต์เพลงสตรีสากล จากตื่นเถิดหญิงสู่จดประวัติศาสตร์ใหม่

จากเพลง 'ภราดร' ของ วงคุรุชน ปลุกหญิงให้ตื่นเปลี่ยนมือที่อ่อนนิ่มเป็นลิ่มเหล็ก ฝ่ากฎประเพณี สู่เพลง 'ประวัติศาสตร์' ของคริสติน่า อากีล่าร์ ที่จดบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ให้เท่าเทียมกัน และ 'สตรีศรีสยาม' ของ ปาน ธนพร ที่พูดถึงการทำงานการต่อสู้กับการดำรงชีวิตในครอบครัวของผู้หญิง

วันที่ 8 มี.ค. ของทุกปีเป็นวันสตรีสากล (International Women's Day) ที่มีจุดเริ่มต้นจากการเรียกร้องชั่วโมงทำงานที่เป็นธรรมของคนงานหญิง คือ '8-8-8' หรือช่วงเวลาใน 1 วันนั้นควรแบ่งเป็น 8 ชั่วโมง ไว้สำหรับการทำงาน อีก 8 ชั่วโมงได้มีเวลาศึกษาเรียนรู้ และอีก 8 ชั่วโมงเป็นการพักผ่อน ปรับปรุงสวัสดิการทุกอย่าง นอกจากนี้ยังมีการ 'สิทธิการเลือกตั้ง' ของผู้หญิงให้เท่าเทียมกับผู้ชาย ที่นำโดย คลาร่า เซทกิ้น (Clara Zetkin) นักสังคมนิยมชาวเยอรมัน เมื่อ 100 ปีที่แล้ว 

เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงความสำคัญของวันนี้รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้หยิบยกบทเพลงที่พูดถึงความเสมอภาคของชายหญิง โดยเพลงแรกที่นำเสนอคือเพลง 'ภราดร' ของวงคุรุชน ซึ่งเป็นวงดนตรีของนักศีกษา วิทยาลัยครูสวนสุนันทา ออกอัลบั้มนี้ หลังการต่อสู้ 14 ต.ค. 2516 เพลงดังกล่าวเป็นการเชิดชูผู้หญิงและเรียกร้องให้ออกมาต่อสู้กับกรอบประเพณีและโครงสร้างสังคมเก่าที่กดขี่ โดยเฉพาะท่อนที่ว่า

"ตื่นเถิดหญิงความจริงเธอยิ่งใหญ่ สิทธิ์ควรได้ร่วมแรงแสวงหา ประเพณีกำหนดกฎออกมา เธอต้องฝ่ากฎเหล่านี้สตรีไทย"

ขณะที่เพลงต่อมาคือเพลง 'ประวัติศาสตร์' ร้องโดย คริสติน่า อากีล่าร์ แต่งโดย  มวล พร้อมพงศ์ ในอัลบั้มชุดที่ 1 นินจา เผยแพร่ครั้งแรก: 21 มี.ค. 2533 เนื้อเพลงที่พูดถึงความเท่าเทียมกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย โดยเฉพาะท่อนที่่ว่า 

"ไม่มีใครเป็นผู้นำ ไม่มีใครเป็นผู้ตาม เพราะเราจะเคียงกันไป ประวัติศาสตร์ที่แล้วมา จะถูกจดบันทึกใหม่ คงไม่มีอย่างนั้นอีก"

ปัจจุบัน ปาน ธนพร ถือเป็นนักร้องที่มีบทเพลงที่พูดถึงผู้หญิงจำนวนมาก เช่น เพลง 'สตรีศรีสยาม' ที่พูดถึงการทำงานการต่อสู้กับการดำรงชีวิตในครอบครัวของผู้หญิง
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท