Skip to main content
sharethis

24 ก.พ. 2559 พระเมธีธรรมาจารย์(ประสาร จนฺทสาโร) เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย(ศพศ) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พระเมธีธรรมาจารย์ - เจ้าคุณประสาร' วานนี้ (23 ก.พ.59) ถึงกรณีที่ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องต่อเหตุการณ์ชุมนุมที่พุทธมณฑล เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยผบช.ภ.7 ระบุว่า จะแจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหาคือ 1. ละเมิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต 3. ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและ 4. หมิ่นประมาท ซึ่งพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งภายในวันที่ 27 ก.พ. นี้ ว่า เรื่องดังกล่าว อาตมาขอยืนยันว่าการมารวมตัวกันของพระสงฆ์ทั้งประเทศเป็นการมาโดยชอบ เพราะพระสงฆ์ทั้งหลายทนไม่ได้ต่อกรณีที่รัฐบาลปล่อยให้กลุ่มบุคคลเพียงหยิบมือเดียว สร้างเรื่องสร้างเหตุการณ์ เพื่อขัดขวางการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช และถือโอกาสด่าทอจาบจ้วงพระมหาเถระผู้ใหญ่ และมหาเถรสมาคม (มส.)

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ พระสงฆ์ที่เดินทางไปร่วมเจริญพระพุทธมนต์ที่พุทธมณฑลในวันดังกล่ว ได้แสดงเจตจำนงมาที่อาตมาเป็นจำนวนมากว่า ถ้ามีหมายเรียกมาถึงอาตมาเมื่อไร วันไหน พระทุกรูปจะขอไปแสดงตนให้ล้นโรงพักพุทธมณฑล ในวันนั้น เพื่อจะไปแสดงตนเป็นพระผู้ต้องหาร่วมกันในคดีเจริญพระพุทธมนต์ดังกล่าว และยอมให้จับกุมคุมขังพระสงฆ์หมู่ใหญ่ด้วยกันทั้งหมดในวันนั้น จึงได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะมีสติ ไตร่ตรอง ใคร่ครวญมองอะไรให้รอบคอบ เพื่อจะได้ไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวไปในที่สุด

ตร. ยันพระชุมนุมผิดพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ หารือว่าจะสามารถดำเนินคดีกับบุคคลใดได้บ้าง

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.พ.59) จส.100 รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ในวันนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้มีการหารือกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาข้อสรุปว่าจะสามารถดำเนินคดีกับบุคคลใดได้บ้าง เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยการโต้แย้งลักษณะนี้ดังถือเป็นการข่มขู่หรือไม่นั้น พล.ต.ต.ทรงพล เปิดเผยว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดต่อข้อกฎหมาย
 
พระเมธีธรรมาจารย์ เผยจนท.หลายท้องที่เริ่มทยอยออกหมายเรียกญาติโยมเป็นรายคน
 
ล่าสุด (24 ก.พ.59) พระเมธีธรรมาจารย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจอีกว่า ญาติโยมที่ติดตามพระสงฆ์ไปด้วยความเป็นห่วง และนำอาหารเพลไปถวายในฐานะพุทธศาสนิกชน กลับได้รับผลตอบแทนที่น่าเป็นห่วงยิ่งเพราะขณะนี้พวกเขาถูกคุกคามในหลายรูปแบบและเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายท้องที่ก็เริ่มทยอยออกหมายเรียกเป็นรายคน
 
"ขณะนี้พระสงฆ์ที่ไปร่วมเจริญพระพุทธมนต์ในวันนั้นจึงรู้สึกอัดอั้นตันใจ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากฝ่ายอำนาจรัฐ ทั้งที่มีข้อตกลงร่วมกันด้วยดีกับฝ่ายรัฐบาลและเมื่อมีข้อตกลงร่วมกันแล้วจึงเดินทางกลับด้วยความสงบเรียบร้อย สำหรับคณะสงฆ์ส่วนใหญ่ที่แสดงเจตจำนงที่จะปฏิบัติตามและยอมรับกฎหมายบ้านเมืองในครั้งนี้ กลับถูกกล่าวหา ด่าทอว่าข่มขู่ ปลุกระดม สร้างความแตกแยกหรือแม้กระทั่งท้าทายอำนาจรัฐ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจะให้ปฏิบัติอย่างไร" พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว
 
ที่มา : เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พระเมธีธรรมาจารย์ - เจ้าคุณประสาร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net