Skip to main content
sharethis

โป๊ปฟรานซิสแห่งวาติกันเยือนรัฐเชียปัส ประเทศเม็กซิโก ที่มีจำนวนประชากรชนพื้นเมืองร้อยละ 75 กล่าวสุนทรพจน์ขอโทษแทนกลุ่มผู้ล่าอาณานิคมและเข้ามาครอบงำทางศาสนาในอดีต รวมถึงเรียกร้องให้ชนพื้นเมืองเหล่านี้ส่งสารถึงมนุษยชาติในเรื่องการช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป

แฟ้มภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่รัฐสภายุโรปเมื่อ 25 พ.ย. 57 (ที่มาของภาพประกอบ: Claude Truong-Ngoc / Wikimedia Commons - cc-by-sa-3.0)

17 ก.พ. 2559 ในพิธีมิสซาที่มีประชาชนเข้าร่วมนับหมื่นคนที่เมืองซานคริสโตบัลทางตอนใต้ของเม็กซิโก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวขอโทษต่อชนพื้นเมืองในเม็กซิโกจากกรณีที่ชาติตะวันตกเคยเข้ามาล่าอาณานิคมและกดขี่หาผลประโยชน์จากชนพื้นเมืองเหล่านี้

พระสันตะปาปากล่าวสุนทรพจน์ในพิธีมิสซาที่รัฐเชียปัสซึ่งมีประชากรชนพื้นเมืองร้อยละ 75 โดยได้กล่าวว่า "มีอยู่หลายครั้งหลายหนที่ประชาชนของพวกคุณถูกเข้าใจผิดและถูกกีดกันออกจากสังคมในแบบที่เป็นระบบและกระบวนการ"

"มีบางคนที่มองว่าคุณค่าของพวกคุณ วัฒนธรรมของพวกคุณ และประเพณีของพวกคุณต้อยต่ำกว่า แล้วยังมีคนอื่นๆ ที่มัวเมาในอำนาจ เงินตรา และระบบตลาด ได้ฉกฉวยผืนดินของพวกคุณไปแล้วก็ทำให้มันแปดเปื้อน ช่างน่าเศร้าอะไรเช่นนี้" พระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าว

"มันจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่ากับความพยายามมากกว่าไหม ถ้าพวกเราจะตรวจสอบจิตสำนึกของตัวเองแล้วเรียนรู้ที่จะพูดว่า 'ให้อภัยฉันเถิด' " พระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าว หลังจากนั้นจึงทิ้งช่วงถ้อยคำนี้ช่วงหนึ่งแล้วพูดออกมาว่า "ขอโทษด้วย พี่น้องทั้งหลาย"

พระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวขอโทษชนพื้นเมืองในขณะที่กำลังเดินทางเยือนเม็กซิโกเป็นเวลา 5 วัน เพื่อหารือในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาการค้ายา โดยมีการกล่าวสุนทรพจน์ด้วยภาษาท้องถิ่น 3 ภาษา ได้แก่ภาษา Tzeltal, Tzotzil, และ Chol ที่ทางวาติกันอนญาตให้นำมาใช้ได้

ในพิธีมิสซาพระสันตะปาปายังกล่าวเรียกร้องให้ชนพื้นเมืองในรัฐเชียปัสช่วยสอนให้มนุษยชาติเรียนรู้ว่าจะดำรงชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรมชาติซึ่งเป็นสิ่งที่ชนพื้นเมืองเหล่านี้ปฏิบัติกันมาหลายรุ่นแล้ว เนื่องจากโลกกำลังเผชิญ "วิกฤตสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์"

เมื่อปีที่แล้วพระสันตะปาปาฟรานซิสเคยกล่าวขอโทษในลักษณะคล้ายกันต่อชนพื้นเมืองดั้งเดิมของอเมริกาซึ่งไม่เพียงแค่ขอโทษแทนการกระทำล่วงละเมิดโดยศาสนจักรเท่านั้น แต่ยังขอโทษแทนอาชญากรรมที่กลุ่มผู้ล่าอาณานิคมอเมริกาเคยก่อไว้กับชนพื้นเมืองซึ่งถือเป็น "เรื่องบาปที่เกิดขึ้นมากมาย" ด้วย

ในประวัติศาสตร์พื้นที่แถบละตินอเมริการวมถึงเม็กซิโกเคยถูกรุกรานโดยจักรวรรดิ์สเปนรวมถึงมีการนำมิชชันนารีศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเข้าไปเผยแพร่ศาสนา ในยุคสมัยนั้นยังมีการสั่งห้ามและทำลายพิธีกรรมดั้งเดิมของชนพื้นเมืองโดยอ้างว่าเป็นการบูชารูปเคารพ

 

เรียบเรียงจาก

Pope Francis Apologizes to Mexican Indigenous for History of Pillage and Abuse, Common Dreams, 16-02-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/02/16/pope-francis-apologizes-mexican-indigenous-history-pillage-and-abuse

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Spanish_colonization_of_the_Americas

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net