Skip to main content
sharethis

สมาคมนักข่าวฯ ไม่ติดใจ นายกฯสั่งแจ้งชื่อ-ต้นสังกัด ก่อนถาม ชี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามหลักสากล ติงให้แค่ 4 คำถาม น้อยไป สำหรับบริหารราชการแผ่นดินของผู้บริหารประเทศ

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งให้ปรับปรุงรูปแบบการถามคำถามนายกรัฐมนตรี โดยให้ถามเพียง 4 คำถาม พร้อมกับแจ้งชื่อ-นามสกุล และต้นสังกัดทุกครั้ง ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆ ต่อจากนี้ จะให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยโฆษกประจำกระทรวง และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง (อ่านรายละเอียด

ต่อมา 17 ก.พ. 59 นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ ในฐานะโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวฯ ประจำเดือนก.พ. นี้ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารได้หยิบยกประเด็นดังกล่าว ขึ้นมาหารือ โดยที่ประชุมเห็นว่าการให้แจ้งชื่อ นามสกุล และต้นสังกัดเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามหลักสากล ซึ่งสมาคมนักข่าวฯ ไม่ติดใจในประเด็นดังกล่าว 

“การกำหนดให้ถามคำถามเพียง 4 คำถามนั้น สมาคมนักข่าวฯ เห็นว่าน้อยเกินไป จนอาจถูกมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนในการตั้งคำถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของผู้บริหารประเทศ” โฆษกสมาคมนักข่าวฯ กล่าว
 
นายมานพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวฯ เชื่อว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเป็นปรากฏการณ์ช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพราะการออกคำสั่งหรือสั่งให้มีแนวปฏิบัติเช่นนี้เป็นการฝืนธรรมชาติของผู้นำประเทศและสื่อมวลชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่มีการตั้งโพเดี้ยมสำหรับการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี การตั้งคำถามอาจมีได้มากกว่าที่สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล
 
นอกจากนี้ ยังเห็นว่าไม่ควรที่จะกำหนดให้สื่อมวลชนส่งคำถามให้กับนายกรัฐมนตรีล่วงหน้า ทั้งนี้สมาคมนักข่าวฯ เห็นว่าเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีที่จะตอบคำถามหรือไม่อย่างไรก็ได้ และเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับผู้นำประเทศมาแล้วหลายคน และทุกอย่างก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net