อัยการศาลทหารเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง ‘จ่านิว สิรวิชญ์’ ไป 9 มี.ค.

อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ออกไปเป็นวันที่ 9 มี.ค. อ้างต้องใช้เวลาตรวจสำนวน

15 ก.พ. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คน จากการจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" พร้อมด้วย ทนายความ และนายประกัน เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี พนักงานสอบสวนได้ให้นายสิรวิชญ์ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าได้มารายงานตัวตามนัดส่งตัว

ต่อมาเวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายสิรวิชญ์มายังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อส่งตัวให้อัยการศาลทหารมีคำสั่งต่อไป แต่ปรากฏว่าอัยการศาลทหารได้แจ้งให้นายสิรวิชญ์มาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค. 2559 โดยอัยการทหารให้เหตุผลว่า เนื่องจากยังไม่อาจมีคำสั่งทางคดีได้ และต้องใช้เวลาในการตรวจพิจารณาสำนวนตามสมควร และปล่อยตัวกลับในเวลาต่อมา

ด้านนายสิรวิชญ์ ระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไรเพราะค่อนข้างชินชากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นปกติอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมานายสิรวิชญ์ ถูกตำรวจ สน.ปทุมวัน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าควบคุมตัว ขณะเข้าร่วมงานฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 ที่สนามศุภชลาศัย จากนั้นจึงส่งตัวมาที่ สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ก่อนที่พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายสิรวิชญ์ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาท

นอกจากนายสิรวิชญ์แล้ว ยังมีนักกิจกรรมอีก 4 คน ที่ถูกออกหมายจับจากกรณีไม่มารายงานตัวตามที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มาพบ เพื่อส่งตัวไปยังอัยการทหาร คือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ (อ่านรายละเอียดที่นี่) ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามเพื่อจับกุมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท