กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด นอนเฝ้า อบต.เขาหลวง หวั่นเปิดประชุมลับอนุญาตทำเหมืองทอง

กลุ่มตนรักษ์บ้านเกิด รวมตัวนอนเฝ้า อบต. เขาหลวง หวั่นพรุ่งนี้เปิดประชุมลับพิจจารณาต่อใบอนุญาตใช้ป่าที่ป่าไม้ทำเหมืองทองคำ ห่วงสถานการณความรุนแรงขอสื่อช่วยจับตา

15 ก.พ. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ได้รวมตัวกัน และเข้าไปในพื้นที่ของ อบต.เขาหลวง เพื่อเตรียมติดการประชุบลับที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้(16 ก.พ. 2559) ซึ่งเป็นการประชุมของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง เพื่อพิจจารณาลงมติในวาระเรื่องการขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก บนภูทับฟ้า หมู่ 3 บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง เพื่อให้บริษัททุ่งคำ สามารถทำเหมืองต่อไปได้

ทั้งนี้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ทำหนังสือคัดค้านการ "ประชุมลับ" ดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และประธานสภา อบต. ไปในช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.พ. เนื่องจากเห็นว่าการประชุมในเรื่องดังกล่าวไม่ควรปิดลับ และประชาชนควรมีส่วนร่วมเพราะป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของประชาชน สภา อบต. ไม่ควรตัดสินใจแทนผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดยังกังวลด้วยว่า การประชุมลับดังกล่าวจะนำไปสู่การอนุญาตให้เหมืองดำเนินการต่อไปได้อีกเป็น 10 ปี และยังจะขยายไปยังพื้นที่ข้างเคียง ทั้งที่ปัญหาเก่ายังไม่ได้แก้ไข

อย่างไรก็ตามหลังจากยืนหนังสือในช่วงเช้า ต่อมาในช่วงบ่าย กลับมีคำสั่งจากผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยวังสะพุง ให้พื้นที่ อบต. เป็นเขตควบคุมห้ามเข้า และ มีเจ้าหน้าที่มาติดป้าย “พื้นที่เขตควบคุม... ห้ามเข้า ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยวังสะพุง” บริเวณหน้าประตูทางเข้า อบต.

ผู้สื่อข่าวร้ายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 18.50น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาที่ อบต.เขาหลวง ประมาณ 20 นาย โดยชี้แจงกับชาวบ้านว่าจะมาดูแลความปลอดภัยให้ชาวบ้าน โดยขอให้ชาวบ้านเปิดทางให้เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขึ้นไปอยู่บนตึกที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้  แต่ทางชาวบ้านไม่ยอม เปิดทางให้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัย เหตุใดได้จึงจะเป็นต้องขอขึ้นไปบนตึกดังกล่าว

ต่อมาในเวลา 21.55น .รองผู้กำกับ สภ.วังสะพุง ได้เดินทางมาที่ อบต. และชี้แจงกับชาวบ้านว่า มาเพื่อดูแลลูกน้อง(เจ้าหน้าที่ตำรวจ) และมาดูชาวบ้านบ้านว่าอยู่กันอย่างไร

โดยทางกลุ่มได้ย้ำไปผ่านสื่อมวลชนว่า แม้การประชุมพรุ่งนี้ (อังคารที่ 16 ก.พ. 2559) จะกำหนดเริ่มเวลา 09.00 น. แต่ก็ อยากให้ช่วยกันจับตาดูสถานการณ์ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป เนื่องจากประสบกรณ์อันเลวร้ายที่ผ่านมา ทำให้ทางกลุ่มกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก

ติดตามสถานการณ์ได้ที่ เพซบุ๊กแฟนเพจ เหมืองแร่ เมืองเลย V2
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท