ส่องพาเหรดล้อ 5 ปีก่อนรัฐประหาร ล้อนักการเมืองไม่เป็นไร ล้อรัฐบาลทหารเท่านั้นเป็นเรื่อง

 

ถือเป็นปีที่ 2 แล้วของพาเหรดล้อการเมืองในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 และ 71 ภายใต้รัฐบาลทหาร และคสช. ที่กิจกรรมดังกล่าวถูกควบคุมอย่างเข้มข้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างที่ วรยุทธ์ มูลเสริฐ นักศึกษาชั้นที่ปี 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมือง ให้สัมภาษณ์หลังขบวนล้อการเมืองออกจากสนามวานนี้(13 ก.พ.59) ระบุว่าที่ผ่านมาทหารเข้ามาตรวจสอบและเจรจาหลายขั้นตอน และก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่าวันจัดงานฟุตบอลประเพณีจะมีการเซ็นเซอร์เกิดขึ้น

วรยุทธ์กล่าวว่า ทางกลุ่มไม่มีเจตนาสร้างความขัดแย้ง เพียงแค่ต้องการเตือนรัฐบาลในเรื่องต่างๆ เช่น การปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ การลงทุนสร้างรถไฟร่วมกับประเทศจีน รวมทั้งเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ (อ่านรายละเอียด)
 
ในโอกาสขอย้อนกลับไปดูผลงานการล้อการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ใน งานฟุตบอลเพณี 5 ปี ก่อนรัฐประหาร ที่ไม่ถูกควบคุมจากรัฐบาล ซึ่งภาพบางส่วนที่เพจกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ไว้ในอดีต ดังนี้
 
 
ครั้งที่ 69 ปี 56 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 
โดย เมื่อวันที่ 2 ก.พ.56 MGR Online รายงานบทสัมภาษณ์ “หงส์” สุบรรณ บุญท่วม นักศึกษาชั้นปี 3 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมือง ประจำปี 2556 เปิดเผย แนวคิดปีนี้ง่ายๆ สบายๆ เข้าใจง่าย ซึ่งได้หยิบเอาประเด็นทางการเมืองถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์หนังดังๆที่ใครหลายคนรู้จักดี ปรับเนื้อหาประเด็นให้เข้ากับภาพยนตร์แต่ละเรื่อง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจมากขึ้น ผ่านตัวหุ่นล้อการเมืองทั้ง 4 ตัว (ประกอบด้วย 300 ประชาตัน กัปตัน อเมริโกย หมื่นห้ามหาสนุก และคุณนาย(ก)ฮา)
 
ครั้งที่ 68 ปี 55 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 
 
 
โดยในครั้งนั้น วันที่ 25 ก.พ.55 MGR Online รายงานด้วยว่า “ออม-ศุทธิกร โพธิ์ทองคำ” นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการจัดการสถาบันนานาชาติสิรินธร ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมือง ประจำปี 2555 เล่าว่า พวกเราเหล่านักศึกษาได้แต่หวังว่าจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจ และจุดประกายให้มวลชนได้ฉุกคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตพวกเขาเอง ในวาระนี้นักศึกษาทุกคนได้รวมตัวกันทุ่มเทแรงใจ สละหยาดเหงื่อ ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ กลั่นกรองความรู้สึกที่ทุกคนมีอยู่ในเบื้องลึก เพื่อที่จะสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและประชาชนคนทั่วไป 
 
“คอนเซ็ปต์ของหุ่นล้อการเมืองในปีนี้ คือ การหยิบยกเอาประเด็นที่ไม่ยากและไม่ง่าย เน้นความคิดสร้างสรรค์ ความแปลกใหม่ และคลอบคลุมกระแสสังคม โดยใช้คำว่า “เอา” ซึ่งเป็นคำฮิตติดหู นำเสนอผ่านหุ่นล้อการเมืองทั้ง 4 ตัว คือ “เอาอยู่” แต่มัววุ่นเรื่องคนเมืองนอก “เอาหน้า” ออกทีวีทำทีใหญ่ “เอามั้ย” ล่ะ เสรีภาพอาบเลือดไทย รัฐบาลจัญไร...กู “ไม่เอา” ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมืองประจำปี 2555 เล่า 

ครั้งที่ 67 ปี 54 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ 

ชื่อ ขึ้นเงินเดือนฟรี ภาษีประชาชน

นางอับ(ปรี)สิทธิ์

ชั่ว(จน) ฟ้าดินสลาย ตอน” ประชาวิวัฒน์” กับดักมนุษย์ สุดสยอง

ครั้งที่ 66 ปี 53 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ 

ล้อการเมืองทักษิณ ฮุนเซน ที่มา : tlcthai.com

ที่มา : tlcthai.com

ครั้งที่ 65 ปี 52 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ 

ปิ๊งรักสลับขั้ว ล้อเนวิน ชิดชอบและอภิสิทธิ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท