Skip to main content
sharethis

'Stephff’ นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองใน นสพ.เดอะเนชั่น ถูกปฏิเสธต่อวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน ประธาน FCCT เผย มีนักข่าวต่างชาติถูกปฏิบัติเช่นนี้ 5 รายแล้วตั้งแต่หลังรัฐประหาร

2 ก.พ. 2559 สเตฟาน เปอเฆย์ (Stephane Peray) นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชาวฝรั่งเศส ผู้ใช้นามปากกา Stephff ในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @stephffart เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาระบุว่า เขาถูกกระทรวงการต่างประเทศของไทยปฏิเสธการต่อวีซ่า ใบอนุญาตทำงาน และบัตรนักข่าว

เขาทวีตด้วยว่า การที่เขาถูกปฏิเสธใบอนุญาตทำงานเช่นนี้ไม่ได้แปลว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมือง หากแต่เขาก็ตั้งคำถามว่า ทำไมต้องเกิดขึ้นหลังจากเขาอยู่ที่นี่มา 16 ปี

เขาระบุว่า เหตุผลที่เขาถูกปฏิเสธเพราะตามกฎใหม่ นักเขียนการ์ตูนไม่ถือเป็นนักข่าวอีกต่อไปแล้ว

"นักเขียนการ์ตูนคนไทยที่ทำงานให้หนังสือพิมพ์ยังคงถือเป็นนักข่าวอยู่ไหม หรือที่ผมไม่ถูกนับว่าเป็นนักข่าวเพราะผมเป็นคนต่างชาติ" เขาทวีตตั้งคำถาม

เว็บไซต์ข่าวสดอิงลิช รายงานว่า Stephff ทวีตตอบคำถามผู้สื่อข่าวข่าวสดอิงลิชว่า เขาเองยังไม่สรุปว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะเขาล้อเลียนผู้นำทหาร แต่อาจเป็นฝีมือของข้าราชการที่ขยันออกนอกหน้าก็ได้

ด้าน จินตนา ปัญญาอาวุธ บรรณาธิการบริหารของเดอะเนชั่น ยืนยันข่าวเรื่องที่เขาไม่ได้รับการต่อวีซ่า และว่ายังไม่สามารถตอบได้ว่า จะตีพิมพ์งานของเขาในหนังสือพิมพ์ฉบับวันพุธนี้หรือไม่ โดยจะมีการประชุมเพื่อตัดสินใจกัน ทั้งนี้ Stephff นั้นทำงานฟรีแลนซ์ให้กับเดอะเนชั่น

โจนาธาน เฮด ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) กล่าวว่า ก่อนรัฐประหาร ไม่เคยมีปัญหาแบบนี้ โดยตั้งแต่รัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา มีนักข่าวต่างประเทศห้ารายแล้วที่ถูกปฏิเสธใบอนุญาตทำงานและบัตรนักข่าว

เฮดเล่าว่า นักข่าวต่างชาติต้องเจอกับกระบวนการคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้น โดยมีการสัมภาษณ์ถึงความเห็นต่อสถาบันกษัตริย์และรัฐบาลทหาร

"เราเรียกร้องให้ รมว.ต่างประเทศชี้แจงให้ชัดเจนว่าทำไมนักข่าวที่ทำงานในไทยมานานแล้วถึงเพิ่งถูกปฏิเสธวีซ่า" เฮดระบุ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าวสดอิงลิช รายงานว่ายังไม่สามารถติดต่อ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้

 
 

 

ตัวอย่างงานของ Stephff

 





ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net