Skip to main content
sharethis

เผย ผบ.ทบ. สั่งสร้างความเข้าใจร่างรธน. ให้ประชาชนได้รับข้อมูลรอบด้านสำหรับตัดสินใจประชามติ กกต.ให้รัฐบาลตัดสินใจออกกฎหมายเอาผิดต่อคนปลุกระดมคว่ำร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

1 ก.พ. 2559 MGR Online และ เดลินิวส์ รายงานตรงกันว่า นายธนิศร์ ศรีประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงร่างประกาศและระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ประกาศนี้เปิดช่องให้สามารถรณรงค์ได้ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยต้องเป็นเหตุเป็นผลเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ ต้องไม่รณรงค์ผิดไปจากข้อเท็จจริง ปลุกระดม ใช้คำหยาบคาย เหล่านี้จะทำให้มีความผิดได้ แต่ในร่างประกาศฯ นี้ไม่สามารถระบุความผิดไว้ได้ เพราะเป็นเพียงประกาศ และรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับแก้ไขเพิ่มเติมไม่ได้ระบุความผิดไว้ การจะระบุความได้ต้องออกเป็น พ.ร.บ.ซึ่ง กกต.ได้เสนอเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อกำหนดให้ชัดเจนแล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า วันนี้(1ก.พ.) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก(นขต.ทบ.) โดยชื่นชมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารในห้วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะการดูแลประชาชนและงานรักษาความสงบเรียบร้อยที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากสังคม และขอให้ดำรงมาตรฐานการทำงานดังกล่าวในทุกเทศกาลและสถานการณ์ ส่วนการทำงานในหน้าที่รับผิดชอบด้านการทหาร ขอให้เน้นเรื่องการฝึกทบทวนและให้มีความพร้อมทั้งกำลังพลและหน่วยงาน สามารถเข้าปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดผลดีต่อบ้านเมืองและเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ

รองโฆษกทบ.กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ผู้บังคับหน่วยดูแลสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของกำลังพลให้ดีขึ้น ให้เกิดความภาคภูมิใจในหน่วยงาน ล่าสุดได้อนุมัติโครงการซ่อมปรับปรุงอาคารสิ่งปลูกสร้างและสาธารณูปโภคให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อย เพิ่มเติมจากโครงการซ่อมแซมบ้านพักกำลังพลที่อยู่ในแผนงานประจำปี 59 รวมทั้งได้ปรับลดอัตราค่าบริการอาคารที่พักในแหล่งท่องเที่ยวของกองทัพบก เพื่อให้กำลังพลและครอบครัวบริการอย่างมีความสุข

“ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ทุกหน่วยเดินหน้าการสร้างความเข้าใจอย่างสม่ำเสมอ ครอบคลุมในทุกชุมชน ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและทันต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะมาตรการของรัฐที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์โดยตรง ส่วนงานขับเคลื่อนตามโรดแมปของรัฐบาลและคสช.เรื่องร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกที่เริ่มเผยแพร่ขณะนี้ ให้ทุกหน่วยให้การสนับสนุนตามกระบวนการของภาครัฐ ทั้งด้านการเผยแพร่ สร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วม เพื่อให้ประชาชนรับข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้าน เป็นพื้นฐานไปสู่การใช้สิทธิ์ลงประชามติอย่างพร้อมเพรียง” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net