Skip to main content
sharethis

ปมบทความ 'ทหารมีไว้ทำไม' ของ 'นิธิ' ล่าสุด 'ประยุทธ์' ตอบหน้าที่ทหาร คือเอาชีวิตรักษาแผนดินกว่า 5 แสน ตารางกิโลเมตร เพื่อให้ "ไอ้พวกหมานี่พูดอยู่ไง" 

ภาพจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

หลังจาก นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการเขียนบทความ เรื่อง 'ทหารมีไว้ทำไม' ตีพิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 1-7 ม.ค. 2559 (อ่านบทความ) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมกับการติดแฮชแท็กในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า #ทหารมีไว้ทำไม โดยหลายความเห็นตอบโต้เพียงตัวชื่อบทความของนิธิ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดที่นิธิเขียนในเนื้อบทความ หลังเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารบุกอุ้ม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษาและนักกิจกรรม ในยาววิกาลบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีการยกเหตุการณ์อุ้มประชาชนดังกล่าวมาเพื่อโต้กลับผ่านแฮชแท็กดังกล่าวด้วย (อ่านยรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (29 ม.ค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวในระหว่างปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "อาชีวศึกษา ฝีมือชน คนสร้างชาติ" ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า ทหารรักษาแผ่นดินกว่า 5 แสนตารางกิโลเมตร 

"วันนั้นเขาถามว่ามีทหารแล้วได้อะไร ตอบสิ ได้อะไร ไม่ได้อะไรเลย อย่างน้อยก็มีทหารได้ก็คือเอาชีวิต ชีวิตเขานี่ทุ่มเทรักษาไอ้แผ่นดินผืนนี้ 5 แสนกว่าตารางกิโลเมตร ไว้ให้ไอ้พวกหมานี่พูดอยู่ไง ผมไม่อยากจะพูดอย่างงี้ วันนี้ผมเบรคไม่อยู่จริงๆ เพราะมันถามผมทุกวัน นะ เขาตายไปเท่าไหร่ เขาตายไปเท่าไหร่ เขารักษาแผ่นดินไปเท่าไหร่ มันยังบอกว่ามีทหารไว้ทำอะไร น้ำท่วม ฝนแล้ง โจรขโมย ทหารตำรวจเขาทำอะไร นึกถึงเวลาเขาทำบ้าง ไม่ใช่ไปจับจิ๊กๆๆ ไอ้นี่เรียกเงิน มันเรียกสักกี่คน ไปแจ้งความมา โน้นเขามีช่องทางอยู่แล้ว ร้องทุกข์กล่าวโทษ แจ้งโรงพัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้อนถามด้วยว่า ถ้าเช่นนั้นจะจ้างยามมาเป็นแทนไหม เป็นยามชายแดน โรงพักก็จ้างยามทั้งหมดเลย เอาไหม มันทำได้ไหมเล่า
 
"ทหารทุกคนเป็นครูทหารหมด นะ มันต้องอบรมทหารไง ตั้งแต่เล็กจนโต สร้างความมีคุณธรรมจริยธรรมให้เขา ไม่งั้นมันรบไม่ได้ ผมต้องสอนคนให้เขายอมตายแทนทุกคน สั่งเขาไม่ไปแล้วทำไง ถ้านายมันไม่ดีมันโกงเขามากๆ มันจะไปให้หรอ ท่านดูตรงนั้นสิครับ วันนี้ถามว่ามีทหารได้อะไรหรอ มีทหารมันไม่ได้อะไรหรอก แต่ที่ได้ที่สุดที่ท่านไม่รู้ตัวคือท่านมีที่ยืนที่หายใจ มีเสรีภาพทุกอย่าง ใครทำให้ ทหารทั้งนั้นล่ะ ถ้าไม่รักษาไว้หรอวันนี้ทำอะไรไม่ได้หมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"เราติดกับดักตัวเองอยู่ ประเทศเรานี่ กับดักประชาธิปไตย กับดักสิทธิมนุษยชน กับดักการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง อ้างว่านี่คือเสียงประชาชนโดยรวม ผมไม่เข้าใจอะ ไม่เข้าใจว่าแล้วจะเอาอะไรกัน ทุกประเทศที่เขาเจริญก้าวหน้าเขาเอากฎหมายเป็นหลักทั้งสิ้น กฎหมายจะต้องเป็นพื้นฐาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
โดยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดถึงประเด็นบทความดังกล่าวมาแล้วด้วยว่า ให้ไปถามว่าเขาทำประโยชน์อะไรให้แผ่นดินบ้าง “ผมปกป้องแผ่นดินนี้มาตลอดชีวิต ให้ใคร หรือให้คนเหล่านี้มาพูด ให้คนเหล่านี้มาทำลายชีวิตผม ไปถามเขาด้วย” นายกฯ กล่าวด้วยอารมณ์เสียงดัง ก่อนจะเดินกลับขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกล่าวว่า “หมดอารมณ์ ชอบยั่วอารมณ์”
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net