Skip to main content
sharethis

กรณีโยนชิวาว่าลงตึกเสียชีวิต เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างโดยโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดย เมยานี สิทธิสุข อายุ 23 ปี ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ไพสาร ใจซื่อ พงส.สน.วังทองหลาง ว่า สุนัขพันธุ์ชิวาว่า เพศเมีย ของตนเอง ถูก ยลดา จำปาศรี ผู้หญิงข้ามเพศ (transgender) อายุ 23 ปี เพื่อน จับโยนจากระเบียงอพาร์ตเม้นชั้น 5 ลงมาค้างที่หลังคาชั้น 2 จนตาย โดยระบุสาเหตุจาก ยลดา เกิดความโมโหที่สุนัขทำให้ห้องสกปรก จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหากับ ยลดา ทำให้เสียทรัพย์ และกระทำการทารุนกรรมสัตว์

ล่าสุดวันนี้(28 ม.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง นำตัว ยลดา ผู้ต้องหา พร้อมสำนวน ส่งฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ข้อหา ทำให้เสียทรัพย์ และ ทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ กรณีโยนสุนัขพันธ์ชิวาวา ดังกล่าว จนทำให้สุนัขกระดูกขาและลำตัวหัก ได้รับความทุกข์ทรมานจนตาย อันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ และทำให้เสียหาย คิดเป็นเงิน 5 พันบาท 

ซึ่ง ยลดา ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน และให้การรับสารภาพในชั้นศาล
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ยลดา มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์ มีความผิดกรรมเดียวต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานกระทำให้เสียทรัพย์ ลงโทษจำคุก 4 เดือน แต่ ยลดา จำเลย ให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 เดือน และพฤติกรรมของ ยลดา จำเลย ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานและเจ็บปวดจนตาย และทำให้เสียทรัพย์ ไม่มีเหตุให้ลดโทษ และไม่รอลงอาญา
 
ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำ ยลดา ลงไปควบคุมที่ห้องขังใต้ถุนศาลแขวงพระนครเหนือ ทันที ซึ่งจำเลยสามารถใช้สิทธิยื่นขอปล่อยชั่วคราวและอุทธรณ์คดีได้ และในวันนี้ เมยานี เจ้าของสุนัข ไม่ได้เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา
 
ผู้ก่อเหตุรับผิดจริง พร้อมขอโทษทุกคน เผยเจ้าของหมามาพักด้วย แต่ไม่ดูแลหมา
 
วานนี้(27 ม.ค.59) ยลดา ผู้ก่อเหตุ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า ตนเป็นเจ้าของห้อง อยู่คนเดียวตลอด แต่ไม่นานมานี้ตนได้รู้จักกับ เมยานี ผ่านเพื่อนอีกคน และทราบว่า เมยานี กำลังมีปัญหาจึงให้มาพักด้วยกันพร้อมสุนัข 1 ตัว รวมเวลาพักประมาณ 10 วัน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหากลิ่นปัสสาวะ-อุจจาระของสุนัข ตนจึงรู้สึกไม่พอใจที่ทำให้ห้องสกปรก ถึงขั้นไม่อยากกลับห้องมาเจอสภาวะดังกล่าว ซึ่งขณะเกิดเหตุตนกลับมาพบว่ามีรอยเท้าสุนัขและอุจจาระปรากฎอยู่ จึงนำผ้าเช็ดจากนั้นได้สะบัดผ้าพร้อมสุนัขโยนออกนอกระเบียงดิ่งตึก 5 ชั้น ด้วยความโมโหและเก็บกด โดยยอมรับว่าตนทำผิดจริง พร้อมขอโทษทุกคนและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังจากเกิดเรื่อง ได้ถูกเจ้าของหอพักยกเลิกสัญญาเช่า และให้หาที่พักใหม่อีกด้วย
ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Merika Maken Lanes
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net