Skip to main content
sharethis

ภาคีเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ยื่น จม.ถึง แม่ทัพภาค 4 ค้านโรงไฟฟ้าเทพา หวั่นกระทบวิถีชุมชน ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ การทำลายวัฒนธรรม วิถีชุมชนและประมงพื้นบ้าน

25 ม.ค. 2559 Transbordernews รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดยะลา ตัวแทนองค์กรภาคีเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (PermaTamas) ตัวแทนเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลับสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อความเป็นธรรม ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี (PerMAS) มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม(MAC) เครือข่ายอาสาสมัครผู้ช่วยทนายความที่ชายแดนภาคใต้(SPAN) เครือข่ายสตรีปกป้องสิทธิมนุษยชน และองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี (HAP) ร่วมกันยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 สน. เพื่อขอให้นำปัญหาโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา บรรจุเป็นวาระของกระบวนการสันติสุขเพื่อลดภัยแทรกซ้อนยิ่งโหมไฟใต้ โดยมี พล.ท.มณี จันทิพย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นตัวแทนรับจดหมายฯ
 
 
ทั้งนี้ในจดหมายเปิดผนึกที่ยื่นถึงแม่ทัพภาค 4 ระบุว่า มหันตภัยจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าเทพา จะใช้พื้นที่ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลาเกือบ 3,000 ไร่ และพื้นที่ทะเลอีก 15 กิโลเมตร เพื่อเป็นที่ตั้งของโครงการ จะส่งผลกระทบในวงกว้าง แต่กลับมีการศึกษาผลกระทบเพียงรัศมี 5 กิโลเมตร โดยไม่มีการศึกษาผลกระทบในพื้นที่จังหวัดปัตตานีแม้แต่น้อย ทั้งที่มีผลกระทบร้ายแรงในทุกด้าน ทั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การทำลายวัฒนธรรม วิถีชุมชนและประมงพื้นบ้าน การทำลายศาสนาอันดีงาม การทำลายสุขภาพ และสร้างความฉ้อฉล มีการใช้อำนาจอิทธิพลมาผลักดันโครงการ ขณะที่ประชาชนไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ เลยนอกจากมลพิษ และความแตกแยกในชุมชน
 
ในจดหมายระบุด้วยว่า โครงการดังกล่าวยังส่งกระทบโดยตรงต่อกระบวนการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นจึงขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. นำปัญหาดังกล่าวบรรจุเป็นวาระของกระบวนการสร้างสันติสุขชายแดนใต้และพิจารณาสั่งยกเลิก เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อบรรยากาศของกระบวนการฯ สันติสุข ตามนโยบายของความมั่นคงแห่งชาติ
 
พล.ท. มณี กล่าวกับคณะที่เข้ายื่นจดหมายว่า ปัญหาทุกอย่างที่อาจกระทบต่อกระบวนการสันติสุขของรัฐ เป็นเรื่องที่กองทัพภาคที่ 4 ให้ความสำคัญอยู่แล้ว แต่สำหรับเรื่องโรงไฟฟ้าเทพาไม่อยากให้ถูกขยายไปรวมกับเรื่องความมั่นคง แต่อย่างไรจะนำเรื่องนี้รายงานต่อแม่ทัพภาคที่ 4 ต่อไป
 
หนังสือเปิดผนึกจาก PERMATAMAS ถึง แม่ทัพภาค 4 เรื่อง ขอให้กอ.รมน.ภาค 4 สน. 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net