สนพ.เพนกวินประกาศพนักงานใหม่ไม่จำเป็นต้องมีปริญญา-หวังเสริมความหลากหลาย

เครือสำนักพิมพ์เพนกวินที่ผลิตผลงานคลาสสิคจำนวนมากและมีพนักงานอยู่นับหมื่นชีวิตประกาศรูปแบบการสมัครงานใหม่ให้ไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในการสมัคร เพื่อให้บริษัทมีความหลากหลายและสามารถผลิตผลงานตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลายได้มากขึ้น

 

ที่มาของภาพประกอบ: Facebook/Penguin Books

20 ม.ค. 2559 - เครือสำนักพิมพ์เพนกวินแรนดอมเฮาส์ ประกาศว่าผู้ที่ต้องการสมัครงานกับพวกเขาไม่จำเป็นต้องมีปริญญาจากมหาวิทยาลัยอีกต่อไป โดยให้เห็นผลว่าพวกเขาต้องการให้มีความหลากหลายของผู้ร่วมงานมากขึ้นและพวกเขาเห็นว่าการมีหรือไม่มีปริญญาไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อประสิทธิภาพการทำงานเลย

นีล มอร์ริสัน ผู้อำนวยการแผนกทรัพยากรบุคคลของสำนักพิมพ์เพนกวินกล่าวว่าพวกเขาต้องการผู้ร่วมงานที่มีความสามารถโดยไม่จำกัดว่าจะมีภูมิหลังแบบใด สำหรับมอร์ริสันแล้วนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้นและเป็นสิ่งที่สำคัญต่ออนาคตของพวกเขาในการตีพิมพ์หนังสือที่ดึงดูดใจนักอ่านทุกคนไม่ว่าจะมาจากที่ใดก็ตามนั่นทำให้พวกเขาต้องการคนร่วมงานที่มาจากพื้นเพต่างกัน มีมุมมองที่ต่างกันและเป็นกลุ่มคนทำงานที่สามารถสะท้อนสังคมในปัจจุบันได้อย่างแท้จริง

"ถึงแม้ว่าคนที่เรียนจบระดับมหาวิทยาลัยจะยังสามารถสมัครเข้าทำงานได้แต่ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าทำงานไม่จำเป็นต้องผ่านการศึกษาในระดับสูงอีกต่อไป" สำนักพิมพ์เพนกวินระบุในคำแถลง

ก่อนหน้านี้มีบริษัทด้านการเงินในต่างประเทศหลายบริษัทที่ยกเลิกการกำหนดให้ต้องเรียนจบจากมหาวิทยาลัยถึงจะสมัครเข้าทำงานได้ ซึ่งสำนักพิมพ์เพนกวินได้กระทำอย่างเดียวกันซึ่งเป็นการคัดเลือกคนโดยเน้นคุณสมบัติด้านการศึกษาน้อยลง

บีบีซีระบุว่าการคัดเลือกคนทำงานแบบใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่พบว่าการคัดเลือกคนโดยเน้นจากการจบมหาวิทยาลัยเดียวกันจะทำให้ได้คณะทำงานที่ไม่มีความหลากหลายมากนัก โดยมีการยกตัวอย่างบริษัทที่เปลี่ยนแปลงการจ้างงานแนวนี้อย่างเช่น บริษัทตรวจสอบบัญชีดีลอยท์ที่เปลียนระบบไม่ให้คนรับสมัครงานทราบว่าผู้สมัครงานเคยเข้าโรงเรียนไหนมาก่อน บริษัทตรวจสอบบัญชีอีกแห่งหนึ่งคือเอินส์ท แอนด์ ยัง ยกเลิกข้อกำหนดเรื่องที่ผู้สมัครงานต้องมีเกรดสูงๆ และยกเลิกการให้กรอกรายละเอียดด้านการศึกษาลงในใบสมัครงาน อีกบริษัทหนึ่งคือไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ ก็ประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่าพวกเขาจะยกเลิกการกำหนดเกรดขั้นต่ำในการสมัครงานเช่นกัน

เพนกวินเป็นเครือสำนักพิมพ์ชื่อดังสัญชาติอังกฤษมีผลงานตีพิมพ์ผลงานที่มีชื่อเสียงและผลงานคลาสสิคหลายเล่ม มีสำนักพิมพ์ในเครือหลายบริษัทโดยเมื่อไม่กี่ปีทีผ่านมามีควบรวมกิจการสำนักพิมพ์แรนดอมเฮาส์จากสหรัฐอเมริกา ทำให้กลายเป็นสำนักพิมพ์เพนกวินแรนดอมเฮาส์ เครือบริษัทนี้มีพนักงานอยู่มากกว่า 10,000 คน จาก 5 ทวีปทั่วโลก

 

เรียบเรียงจาก

Penguin scraps degree requirement, BBC, 18-01-2016 http://www.bbc.com/news/education-35343680

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Penguin_Random_House

https://en.wikipedia.org/wiki/Penguin_Group

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท