Skip to main content
sharethis

ทูตจีนลั่นสื่อไทยบางสำนักบิดเบือน ย้ำชัดไม่เอาเปรียบ เน้นสร้างความเข้าใจใหม่

15 ม.ค. 2559 ณ ห้องประชุม ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ (สีลม) ภายในงานเสวนา ฉลอง 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน - ไทย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย หนิง ฟู่ขุย กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "จีน-ไทย พี่น้องกัน : เบื้องหลังมิตรภาพและความสัมพันธ์" ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญช่วงท้าย คือ ปัญหาความเข้าใจระหว่างรถไฟไทย-จีน

หนิง ฟู่ขุย ชี้แจงว่า จากกรณีที่สื่อบางสำนักของประเทศไทยพยายามกล่าวหาว่าราคาก่อสร้างโครงการรถไฟสูงเกินไป ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะเป็นที่รู้กันทั่วโลกว่าการก่อสร้างรถไฟจากประเทศจีนราคาถูกที่สุด และเป็นการคำนวณตามหลักวิชาการทุกประการ

ทูตจีนกล่าวเสริมอีกว่า ทางการจีนพร้อมให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบได้ด้วยความโปร่งใส แม้ว่าประเทศจีนจะไม่ใช่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างประเทศญี่ปุ่น แต่ประเทศจีนยินดีเสนอราคาดอกเบี้ยขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะไม่มีผู้ไม่หวังดีนำเรื่องที่ยังไม่มีการตกลงอย่างเป็นทางการไปโจมตี

"จีนไม่เอาเปรียบไทยแน่นอน มีสื่อไทยบางส่วนไม่เข้าใจโครงการนี้ กล่าวหาโจมตีว่าไม่สร้างผลประโยชน์ที่แท้จริง และยังต้องทำให้ประเทศไทยแบกรับปัญหาการคลัง ตอนนี้จึงต้องสร้างความเข้าใจ รวมถึงลดแรงกดดัน และหวังว่าจะไม่มีสื่อที่เจตนาแฝง บิดเบือน ใส่ร้ายโครงการรถไฟไทย-จีน หวังว่าชาวไทยจะใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ" ทูตจีนกล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net