Skip to main content
sharethis

13 ม.ค. 2559 ความคืบหน้าหลังเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เหตุชายเร่ร่อนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตข้างเสากล้องวงจรปิด(กล้องซีซีทีวี)ของ กทม. ที่บริเวณปากซอยพหลโยธิน 47 ถ.พหลโยธิน และวานนี้(12 ม.ค.59)  คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กล่าวว่า ภายหลังที่  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร  สั่งการให้ สจส.ประสานไปยังบริษัทที่รับจ้างติดตั้งกล้องซีซีทีวีให้ กทม. ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบเสาที่ติดตั้งกล้องซีซีทีวีทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีอยู่มากกว่า 10,000 เสา และติดตั้งกล้องกว่า 50,000 ตัว ว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยใช้วิธีไม่สวมรองเท้า ใช้เท้าแตะพื้นดิน แล้วเอามือจับที่เสาไฟ เบื้องต้น ยังไม่พบเสาใดมีกระแสไฟรั่ว ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบการรั่วของกระแสไฟฟ้าที่เสากล้องซีซีทีวีทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 2 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าอยู่ในมาตรฐานหรือไม่ โดยในส่วนนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 2 สัปดาห์ จึงสามารถสรุปผลได้

จากมาตรการดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการทดสอบจำนวนมาล่าสุดวันนี้ (13 ม.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานคำชี้แจง ของ นายทวีศักดิ์ ว่า การตรวจสอบของ กทม. ใช้วิธีการใช้อุปกรณ์ตรวจสอบรูปแบบมาตรฐาน คือการวัดกระแสไฟฟ้าด้วยเครื่องโอห์มมิเตอร์ในการวัดเท่านั้น กทม.ไม่ได้มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่วัดกระแสไฟฟ้า ด้วยการถอดรองเท้า และกอดเสาไฟเพื่อวัดความปลอดภัยใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการทำงานของกทม.ยึดหลักความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชนเป็นหลักอยู่แล้ว ซึ่งกรณีที่มีภาพปรากฎในโซเชียลมีเดีย ว่ามีเจ้าหน้าที่กอดเสาไฟกล้องซีซีทีวีนั้น เป็นเพียงการถ่ายภาพของเจ้าหน้าที่เอง 

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การตรวจสอบเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์การวัดกระแสไฟฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีเสาไฟกล้องซีซีทีวีพื้นที่ใด ที่ปรากฎว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วแต่อย่างใด โดยกทม.จะเร่งการตรวจสอบทุกๆ พื้นที่ให้เสร็จสิ้นไม่เกิน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของอุปกรณ์กล้องซีซีทีวี กทม.อย่างเต็มที่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net