อัยการฟ้อง 7 ผู้ต้องหาหนุนจนท.รัฐทุจริต ปมระบายข้าวจีทูจี เอี่ยวสำนวน 'ยิ่งลักษณ์-บุญทรง'

อัยการฟ้อง 7 ผู้ต้องหาหนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งปฏิบัติหน้าที่ทุจริต ต่อศาลฎีกาฯนักการเมือง ปมระบายข้าวแบบจีทูจี ชี้เอี่ยวสำนวน 'ยิ่งลักษณ์-บุญทรง' ศาลนัดฟังรับ/ไม่รับ 25 ก.พ. นี้ 

13 ม.ค.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายพันธุ์โชติ บุญศิริ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน1, นายชุติชัย สาขากร รองอัยการสูงสุด , นายกิตินันท์ ธัชประมุข รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ร่วมกันแถลงการณ์ยื่นฟ้องคดีอาญากลุ่มผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทุจริต กรณีการระบายข้าวแบบจีทูจีในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งในวันนี้อัยการสูงสุดได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร กับพวกรวม 7 คน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในข้อหาตามที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157 มาตรา 83 มาตรา 91 พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 4 และมาตรา 123/1 พร้อมนำสำนวนการไต่สวนและเอกสารต่างๆ รวม 300 กล่อง 2,280 แฟ้ม หรือประมาณ 85,990 แผ่น ยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลฟังคำสั่งว่าจะรับหรือไม่รับในวันที่ 25 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น.

สำหรับจำเลยทั้งหมดประกอบด้วย 4 นิติบุคคล ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร, บริษัท กิจทวียโสธร ,บริษัทเค เอ็ม ซี อินเตอร์ไรซ์ 2002 จำกัด และบริษัทเจียเม้ง จำกัด รวมทั้งมีจำเลยที่เป็นบุคคล 3คน  ประกอบด้วย นายทวี อาจสมรรถ ,นายปกรณ์ ลีศิริกุล และนางประพิศ มานะธัญญา

นายกิตินันท์  กล่าวว่า จำเลยทั้ง 7 ที่สั่งฟ้องล่าสุดมีความเกี่ยวข้องในสำนวนของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีหลักฐานการออกแคชเชียร์เช็คการซื้อข้าวจากกรมการค้าต่างประเทศ และมีการสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะเลือกองค์คณะผู้พิพากษา 9 ท่านภายใน 14 วัน

ทั้งนี้การฟ้องร้องดังกล่าว ทาง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องบริษัทกวางตุ้ง จำกัด รวมทั้งผู้แทนที่เป็นบริษัทสัญชาติจีน รวมอีก 7 คนด้วย แต่อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วมีความเห็นว่าพยานหลักฐานยังมีข้อไม่สมบูรณ์เนื่องจากกลุ่มบุคคลเป็นสัญชาติจีนและต้องมีกระบวนการระหว่างประเทศ จึงให้ดำเนินการไต่สวนเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีข้อเท็จจริงว่ามีความเกี่ยวพันกับคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายภูมิ สาระผล และ นายบุญทรง กับพวกรวม 21 คน กรณีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนนัดแรก 2มีนาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท