Skip to main content
sharethis

รวมบรรยากาศการประชุมการยกร่าง รธน. กรธ. ขอสื่ออย่าเข้าฟัง ให้รอการแถลงอยู่ด้านนอก ชี้มีความยากลำบากในการทำงาน หากพูดเรื่องละเอียดอ่อน หากมีสื่ออยู่อาจทำให้ กรธ. แสดงความเห็นไม่เต็มที่

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมอิมพีเรียล เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นอกสถานที่ โดยเป็นการพิจารณารายมาตรา บรรยากาศในวันแรกนั้นระหว่างการประชุม ได้มีการเปิดให้สื่อมวลชนเข้าฟังการประชุมตลอดทั้งวัน แต่มีในช่วงหนึ่งที่ได้มีการขอความร่วมมือให้ผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุม และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ได้ทำการประชุมกันต่อไปอีก 1 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานด้วยว่าในวันแรกที่มีการประชุม ได้มีการห้ามไม่ให้มีการบันทึกภาพและเสียงใดๆ ระหว่างการประชุม พร้อมทั้งมีการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้รายงานข่าวเฉพาะภาพรวมเท่านั้น ขออย่ารายงานการดีเบต ถกเถียงกันระหว่าง กรธ.

ต่อมาในวันนี้ (12 ม.ค. 2559) เมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีการขอความร่วมมือให้สือมวลชนรอฟังการแถลงข่าวภายนอกห้องประชุมเท่านั้น โดยไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการประชุม ซึ่งอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจ้งเหตุผลที่ไม่ให้สื่อมวลชนเข้าฟังการประชุม โดยระบุว่า มีความต้องการให้งานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ยังมีบางส่วนที่งานยังไม่คืบหน้า และบางประเด็นยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องการความชัดเจนภายในก่อน แล้วจึงจะมาแถลงให้สื่อมวลชนทราบ และการที่มีสื่อมวลชนอยู่ในห้องประชุมด้วย อาจทำให้ กรธ. รู้สึกว่าต้องระมัดระวังคำพูด อาจจะทำให้แสดงความคิดเห็นได้ไม่เต็มที ซึ่งถือเป็นเรื่องจิตวิทยาในการทำงาน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net