Skip to main content
sharethis

ในประเทศแคนาดาที่อ้าแขนต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอย่างเต็มที่มีการปล่อยข่าวลือที่เป็นเท็จว่าทางการแคนาดาให้เงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยต่อวันมากกว่าผู้พึ่งพาสวัสดิการรัฐ แต่ทางการแคนาดาก็ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องตัวเลข และความช่วยเหลือต่อเดือนโดยรวมของผู้พึ่งพาสวัสดิการรัฐยังได้รับมากกว่า

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกลุ่มแรกที่มาถึงแคนาดาที่สนามบินเพียสัน เมื่อ 11 ธันวาคม 2558 (ที่มา: เฟซบุ๊ค Justin Trudeau)

8 ม.ค. 2558 หลังจากที่มีกระแสข่าวลือแพร่กระจายในอินเทอร์เน็ตที่อ้างว่าผู้ลี้ภัยชาวซีเรียได้รับเงินช่วยเหลือค่าอาหารมากกว่าสวัสดิการที่คนแคนาดาเองได้รับ ล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดาออกมาชี้แจงว่าข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ

ข่าวลือดังกล่าวมีการเผยแพร่ผ่านเว็บโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมอ้างว่าผู้ลี้ภัยชาวซีเรียได้รับเงินช่วยเหลือค่าอาหารจากรัฐบาล 61 ดอลลาร์ต่อวันเมื่อเทียบกับผู้รับสวัสดิการรัฐในรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ที่ได้รับเพียง 3 ดอลลาร์ต่อวัน โดยในข้อความระบุอีกว่ามันเป็นเรื่องน่าขันที่รัฐบาลแคนาดาใช้เงินช่วยเหลือคนอื่นแทนที่จะช่วยเหลือคนประเทศตัวเองก่อน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับส่วนกลางต่างก็ให้สัมภาษณ์โต้แย้งข่าวลือนี้ผ่านสำนักข่าวซีบีซีว่าจำนวนตัวเลขที่อ้างในข่าวลือดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยรัฐบาลแคนาดาจะคิดอัตราเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียตามระดับของสวัสดิการในแต่ละท้องถิ่น

กระทรวงพัฒนาสังคมของรัฐบริติชโคลัมเบียเปิดเผยว่าจำนวนตัวเลขดังกล่าวเป็นการปะติดปะต่อข้อมูลกันอย่างสับสนของผู้โพสต์ ซึ่งจริงๆ แล้วจำนวนเงินดังกล่าวเป็นเงินที่รัฐบาลจ่ายชดเชยให้กับโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสนามบินโตรอนโตและสนามบินมอนทรีออลที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและให้ที่พักพิงชั่วคราวกับผู้ลี้ภัยจนกว่าจะหาที่อยู่ถาวรได้ และจำนวนตัวเลขค่าอาหารในแต่ละวันของผู้ลี้ภัยจริงๆ อยู่ที่ 10 ดอลลาร์ต่อวัน ส่วนอีก 50 ดอลลาร์ต่อวันเป็นเงินช่วยเหลือค่าที่พัก

ในขณะที่สวัสดิการของประชากรวัยผู้ใหญ่ของรัฐบริติชโคลัมเบียคือความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่าง ความช่วยเหลือด้านรายได้ 610 ดอลลาร์ต่อเดือน ความช่วยเหลือด้านที่พักอาศัย 375 ดอลลาร์ต่อเดือน และความช่วยเหลือด้านอื่นๆ รวมถึงค่าอาหาร 235 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งทางกระทรวงพัฒนาสังคมของรัฐบอกว่าผู้ลี้ภัยไม่ได้รับความช่วยเหลือต่อเดือนมากไปกว่าคนท้องถิ่นที่ต้องพึ่งสวัสดิการรัฐ

ซีบีซีระบุว่าถึงแม้ข่าวลือดังกล่าวจะมีเจตนาต้องการเรียกร้องสวัสดิการรัฐเพิ่มซึ่งถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรมในการนำมาถกเถียงกัน แต่มันก็เป็นเรื่องผิดในการอ้างอย่างผิดๆ ว่าผู้ลี้ภัยได้รับการสนับสนุนทางการเงินมากกว่าชาวแคนาดาที่ใช้สวัสดิการรัฐ

ก่อนหน้านี้ยังเคยมีข่าวลือว่าผู้ลี้ภัยชาวซีเรียได้รับความช่วยเหลือทางการเงินมากกว่าผู้รับบำนาญวัยเกษียณจนทำให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของรัฐบาลกลางแคนาดาต้องออกมาแก้ไขข้อมูลความเข้าใจผิดในเรื่องนี้

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด มีนโยบายให้การต้อนรับและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย โดยมีการตั้งเป้าหมายให้ผู้ลี้ภัย 25,000 คนสามารถตั้งรกรากได้ภายใน 1 มี.ค. นี้ พวกเขาได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นในการตั้งตัวสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ต่อครอบครัว และจะได้รับความช่วยเหลือไปจนครบ 12 เดือน เว้นแต่พวกเขาจะสามารถตั้งตัวเลี้ยงดูตนเองได้ก็จะหยุดให้ความช่วยเหลือ

 

เรียบเรียงจาก

Do government-assisted refugees receive more money for food than Canadians on welfare?, CBC, 07-01-2016 http://www.cbc.ca/news/politics/do-government-assisted-refugees-receive-more-money-for-food-than-canadians-on-welfare-1.3230503

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net