Skip to main content
sharethis
ชาวบ้าน ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ประมาณ 500 คน จัดการชุมนุมคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู ระบุขออนุญาตไปยัง สภ.แม่อ้อ เพื่อจัดการชุมนุมแล้ว มีการระบุรายละเอียดการชุมนุม แจ้งระยะเวลาการชุมนุม-จำนวนผู้ชุมนุม-การใช้เครื่องขยายเสียง-มีรายชื่อแกนนำและผู้ประสาน เป็นต้น เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แกนนำยังเผยแพร่รายละเอียดต่าง ๆ ลงในสื่อสาธารณะให้ผู้คนทั่วไปได้รับทราบเป็นครั้งแรกด้วย
 
10 ม.ค. 2559 มติชนออนไลน์รายงานว่าชาวบ้านจากพื้นที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ประมาณ 500 คน นำโดยนายจิรายุ เผ่ากา สมาชิกสภาองค์การบริหารเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.พาน ได้จัดการชุมนุมกันขึ้นบริเวณลานใกล้กับตลาดคลองถมบ้านแม่อ้อนอกหมู่ 2 ต.แม่อ้อ อ.พาน เพื่อคัดค้านการสร้างฟาร์มสุกรหรือฟาร์มหมูของเอกชน ที่มีโครงการจะสร้างในพื้นที่ จนเป็นผลให้ชาวบ้านเคลื่อนไหวคัดค้านหลายครั้งตั้งแต่กลางปี 2558 ที่ผ่านมา 
 
 ในครั้งนี้ทางแกนนำได้ขออนุญาตไปยัง สภ.แม่อ้อ เพื่อจัดการชุมนุมโดยมีการระบุรายละเอียดการชุมนุมไปในหนังสือขออนุญาตด้วย แตกต่างจากการชุมนุมในอดีตที่ผ่านมา เช่น แจ้งระยะเวลาการชุมนุมให้แล้วเสร็จในเวลา20.00 น. จำนวนผู้ชุมนุม การใช้เครื่องขยายเสียงกำลังไฟฟ้า 4,000 วัตต์ จำนวน 1 ตัว ลำโพงขยาย 4,000 วัตต์ จำนวน 8 ตัว มีรายชื่อแกนนำและผู้ประสาน เป็นต้น เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ 2558 ซึ่งทางแกนนำได้เผยแพร่รายละเอียดต่างๆ ลงในสื่อสาธารณะให้ผู้คนทั่วไปได้รับทราบเป็นครั้งแรกด้วย
 
 ในการชุมนุมครั้งนี้มีการปราศรัยโดยแกนนำแจกจ่ายเอกสารแผ่นพับและติดป้ายตามจุดต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ข้างป้ายสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) แม่อ้อ เช่น ไม่ยอมก้มหัวให้นายทุน เหม็นขี้หมู คนแม่อ้อไม่เอาฟาร์มหมู ฯลฯ โดยชาวบ้านยังถือป้ายต่อต้านโครงการอย่างคึกคักด้วย ส่วนในการปราศรัยแกนนำได้แจ้งรายละเอียดมีเนื้อหาให้หยุดการก่อสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว เห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่ของชาว ต.แม่อ้อ โดยให้รายละเอียดว่ามีเอกชนจะเข้าไปดำเนินการสร้างฟาร์มหมูที่ "ท่าสะเด็ด"บ้านแม่อ้อหลวงหมู่ 11 ต.แม่อ้อ เนื้อที่ประมาณ 128 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือลมและใกล้ชุมชน รวมทั้งติดลำน้ำแม่อ้อจึงเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหมู่ 1, 2, 3, 7, 8, 11,13, 14, 15 และ 16 ต.แม่อ้อ และหมู่ 15 ต.ห้วยสัก อ.เมือง ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ที่สำคัญอีกประการคืออยู่ใกล้แหล่งน้ำหนองผาและหนองบัวที่ใช้เพื่อการเกษตรและเก็บไว้ใช้อุปโภคบริโภคในฤดูแล้งด้วย
 
รายงานข่าวแจ้งว่าในการชุมนุมมีการพาดพิงไปถึงส่วนราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องว่ามีการปล่อยให้ขออนุญาตจัดตั้ง ฟาร์มหมูดังกล่าวได้จนถึงขั้นมีการยื่นแบบแปลนโครงการ ทำให้ชาวบ้านหวาดหวั่น ดังนั้นจึงได้มีการเรียกร้องให้มีการกำหนดวันให้มีการทำประชามติต่อประชาชนในพื้นที่ว่าจะให้มีการก่อสร้างโครงการนี้หรือไม่ โดยมีการเปิดให้เอกชนได้ชี้แจงข้อมูลก่อนให้ประชาชนตัดสินใจลงคะแนน ซึ่งการดำเนินการควรแล้วเสร็จก่อนวันที่25 มกราคมนี้ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้แกนนำมีกำหนดจะเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 12 มกราคมนี้ แต่ได้ยกเลิกไปก่อนเพราะจะรอดูการพิจารณาของ อบต.แม่อ้อ แล้วจึงกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป ก่อนที่ชาวบ้านทั้งหมดจะยุติการชุมนุมไปอย่างสงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net