Skip to main content
sharethis

หลังจากที่กระทรวงการศึกษาของอิสราเอลตัดสินใจสั่งแบนหนังสือ 'Borderlife' ที่มีเนื้อหาชายชาวอาหรับ-หญิงชาวยิวแสดงความรักต่อกันออกจากหลักสูตรวิชาวรรณกรรม นิตยสารไทม์เอาท์สาขาเทลอะวีฟตัดสินใจประท้วงด้วยการจัดทำวิดีโอให้คู่ชาวอาหรับกับชาวยิวทั้งคนรักต่างเพศและคนรักเพศเดียวกัน 6 คู่ แสดงความรักด้วยการจูบกัน

วิดีโอที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของนิตยสารไทม์เอาท์ มีคนต่างเชื้อชาติระหว่างอาหรับและยิว หลากเพศวิถี 6 คู่แสดงความรักต่อหน้ากล้องซึ่งถูกรัฐบาลอิสราเอลทำให้กลายเป็น "การกระทำต้องห้าม" ซึ่งในจำนวนนี้มีบางคนที่เป็นคู่รัก บางคนเป็นเพื่อนกัน และบางคนไม่เคยเจอกันมาก่อน

ช่วงท้ายของวิดีโอคลิปหลังจากแสดงภาพการจูบกันของทุกคู่แล้วก็มีข้อความปรากฏในวิดีโอว่า "ชาวยิวและชาวอาหรับปฏิเสธที่จะเป็นศัตรูกัน"

วิดีโอดังกล่าวนี้เผยแพร่ในเว็บไซต์ไทม์เอาท์ สาขาอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการเผยแพร่ในยูทูบเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ในวิดีโอมีคนต่างเชื้อชาติหลากเพศวิถี 6 คู่แสดงความรักต่อหน้ากล้องซึ่งถูกรัฐบาลอิสราเอลทำให้กลายเป็น "การกระทำต้องห้าม" ซึ่งในจำนวนนี้มีบางคนที่เป็นคู่รัก บางคนเป็นเพื่อนกัน และบางคนไม่เคยเจอกันมาก่อน

และหลังจากแสดงภาพการจูบกันของทุกคู่แล้วก็มีข้อความปรากฏในวิดีโอว่า "ชาวยิวและชาวอาหรับปฏิเสธที่จะเป็นศัตรูกัน"

มีคู่หนึ่งที่พูดถึงความรู้สึกในท้ายวิดีโอหลังจากมีการจูบกันว่าเขารู้สึกว่าการแสดงความรักต่อกันเป็นเรื่องที่ "แปลกประหลาดน้อยกว่าความขัดแย้ง (ระหว่างอาหรับกับอิสราเอล)"

สำนักข่าวฮาเร็ตซ์เปิดเผยว่าวิดีโอชุดนี้ทำขึ้นเพื่อตอบโต้การสั่งแบนของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 100,000 ครั้งในยูทูบ และมีผู้ชมจำนวนใกล้เคียงกันในเฟซบุ๊ครวมถึงมียอดแชร์มากกว่า 5,500 ครั้ง แต่ในเวลาต่อมาวิดีโอชุดนี้กลับหายไปจากเฟซบุ๊ค โดยมีผู้สงสัยว่าเป็นเพราะมีคนรายงานให้เฟซบุ๊คนำออกแต่ทางเฟซบุ๊คก็ปฏิเสธในเรื่องนี้ มีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งคือมีแฮกเกอร์เจาะรบบเข้าไปนำวิดีโอนี้ออก

อย่างไรก็ตามวิดีโอดังกล่าวยังคงสามารถเข้าถึงได้ใน YouTube

หนังสือเรื่องที่ทางการอิสราเอลสั่งแบนมีชื่อว่า 'Borderlife' ผลงานของโดริต ราบินยัน ถูกสั่งห้ามไม่ให้บรรจุในการเรียนการสอนวิชาวรรณกรรมโดยเกรงว่าจะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองมองว่าเป็น "ภัยคุกคามต่อการแบ่งแยกอัตลักษณ์" การสั่งห้ามดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ประชาชน

"พวกเราจะยังคงเชื่อต่อไปว่า คนเรานั้นเกิดมาเป็นมนุษย์ก่อนที่จะมีศาสนาหรือสัญชาติ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งพวกเขาเลือกเองหรือเป็นสิ่งที่บรรพบุรุษของพวกเขาเป็นผู้เลือกให้" ไทม์เอาท์ เทลอะวีฟ ระบุในเชิงตอบโต้การแบนนี้

 

เรียบเรียงจาก

WATCH: Jews and Arabs kiss, Time Out, 07-01-2016 http://timeout.co.il/en/special-features/kiss-tell1

Video showing Jews and Arabs kissing in protest against Israeli book ban disappears from Facebook, The Independent, 08-01-2016 http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/video-showing-jews-and-arabs-kissing-in-protest-against-israeli-book-ban-disappears-from-facebook-a6801861.html

Video of Israeli Jews and Arabs Kissing Disappears From Facebook, Haaretz, 07-01-2016 http://www.haaretz.com/israel-news/1.696197

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net