Skip to main content
sharethis

เว็บตำรวจนครบาล เข้าได้แล้ว หลังถูกแฮกเกอร์เจาะเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา พร้อมทิ้งข้อความ “กฎหมายที่ล้มเหลว เราต้องการความยุติธรรม Greetz Myanmar Black Hats” พบ Annonymous เคยประกาศสู้เพื่อค้นหาความจริงในประเด็นเกาะเต่า

5 ม.ค. 2559 MGR Online รายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีรายงานว่าเว็บไซต์ในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ทั้ง กองบังคับการตำรวจนครบาล กองบังคับการอำนวยการ ศูนย์บริการออกหนังสือรับรองความประพฤติ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร เป็นต้น ถูกกลุ่มบลิงก์ แฮกเกอร์ (Blink Hacker Group) เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมกับขึ้นข้อความว่า “กฎหมายที่ล้มเหลว เราต้องการความยุติธรรม Greetz Myanmar Black Hats”
       
จนกระทั่งช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.45น. พบว่าปัญหาการถูกเจาะระบบดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนกระทั่งช่วงสายจึงจะทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ร่องรอยจากการถูกแฮกที่ยังปรากฎในเสิร์ชเอนจินอย่าง Google สืบค้นเมื่อ 13.30 น. 5 ม.ค.59

ล่าสุด 13.15 น. ที่ผ่านมา บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า บีบีซีไทยตรวจสอบแล้วพบว่าขณะนี้เว็บไซต์ดังกล่าวสามารถเข้าถึงได้แล้ว แม้ในหน้าระบบสืบค้นจะยังปรากฏข้อความว่าเว็บถูกแฮกอยู่ก็ตาม

พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. กล่าวกับบีบีซีไทยว่ายังไม่ได้เริ่มกระบวนการสืบสวน เนื่องจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ที่ถูกแฮกยังไม่ได้ติดต่อประสานมา แต่ยืนยันว่าแม้ขณะนี้เว็บไซต์จะเข้าถึงได้แล้ว ทางปอท. ยังสามารถตรวจสอบร่องรอยได้อยู่ ว่าเป็นการแฮกโดยกลุ่มใด แต่ขณะนี้ไม่ขอยืนยันว่าผู้แฮกเป็นกลุ่มแฮกเกอร์จากประเทศเมียนมาตามที่มีข่าวออกไปก่อนหน้านี้
 
ขณะ 13.52 น. ที่ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้ตรวจสอบไปยังเว็บกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (http://phichit.police.go.th/) ขณะนี้สามารถเข้าได้ตามปกติแล้ว ส่วนเว็บไซต์กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (http://ictgeneral.police.go.th) และ ศูนย์บริการออกหนังสือรับรองความประพฤติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (http://www.pcscenter.sb.police.go.th) นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าได้
 
เว็บ pcscenter.sb.police.go.thในเสิร์ชเอนจินอย่าง Google สืบค้นเมื่อ 13.50 น. 5 ม.ค.59
 
พบ Annonymous เคยประกาศสู้เพื่อค้นหาความจริงในประเด็นเกาะเต่า
 
ขณะที่เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา Voice TV รายงานด้วยว่า "แอนนอนิมัส" กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังระดับโลก ได้โพสต์ข้อความลงไปในเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "We Are Annonymous"  โดยระบุว่าเป็นข้อความที่ส่งถึงผู้ปกครองของฮันนา วิทเธอริดจ์ และเดวิด มิลเลอร์ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ผู้ถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกล่าวแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย และภาวนาให้ผู้เสียชีวิต 2 รายไปสู่สุขคติ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ครอบครัวตั้งคำถามให้มากขึ้น เพื่อค้นหาความจริง
 
แอนนอนิมัสเป็นเครือข่ายของกลุ่มแฮกเกอร์นานาชาติที่รวมตัวกัน เพื่อเคลื่อนไหวต่อสู้เรียกร้องในประเด็นต่างๆ และเริ่มเป็นที่รู้จักจากการโจมตีใส่เว็บไซต์ของรัฐบาล องค์การทางศาสนา และบริษัททางธุรกิจหลายแห่ง โดยในข้อความล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับคดีเกาะเต่า ยังมีการลงรายละเอียดต่างๆของคดีเป็นข้อความภาษาอังกฤษ พร้อมเชิญชวนให้ผู้พบเห็นร่วมลงชื่อสนับสนุนในแคมเปญเรียกร้องให้มีการสอบสวนคดีนี้ขึ้นใหม่อีกครั้งด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net