Skip to main content
sharethis

หนังสือเกี่ยวกับชีวประวัติของ โจวเอินไหล นายกรัฐมนตรีคนแรกของจีนที่กำลังจะตีพิมพ์เผยแพร่ในฮ่องกงในช่วงปีใหม่ 2559 นี้ เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่น่าสนใจของอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนท่านนี้ว่า แม้จะแต่งงานมีภรรยา แต่อาจจะเคยเป็นคนรักเพศเดียวกันจากการที่เขาตกหลุมรักกับเพื่อนนักเรียนชายมาก่อน

ที่มาของภาพ: Baike

30 ธ.ค. 2558 หนังสือชื่อ "ชีวิตจิตใจในโลกส่วนตัวของโจวเอินไหล" (The Secret Emotional Life of Zhou Enlai) ซึ่งจะเผยแพร่ในฮ่องกงในช่วงปีใหม่นี้ระบุว่าอดีตผู้นำคอมมิวนิสต์จีนผู้นี้อาจจะเป็นคนรักเพศเดียวกันถึงแม้ว่าจะแต่งงานกับภรรยามาเป็นเวลานานหลายปี ซึ่ง ซอยหย่งเหมย (蔡詠梅) ชาวฮ่องกงผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เปิดเผยว่า "โจวเอินไหลเป็นนักการเมืองชาวเกย์ผู้โชคร้ายที่เกิดมาเร็วไป 100 ปี"

ซอยหย่งเหมยให้สัมภาษณ์อีกว่าเพศวิถีของโจวเอินไหลถูกปกปิดไว้แม้จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านทางจดหมายและบันทึกส่วนตัวโดยที่ไม่มีนักประวัติศาสตร์หัวอนุรักษ์นิยมคนใดในจีนเลยที่จะเชื่อมโยงเรื่องราวเหล่านี้

ประเด็นเรื่องการที่อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เป็นคนรักเพศเดียวกันมีโอกาสทำให้เกิดข้อถกเถียงในจีนเนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามรักษาภาพลักษณ์ของผู้นำพวกเขาและเรื่องการเป็นคนรักเพศเดียวกันก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้างของจีนทำให้มีโอกาสที่หนังสือเล่มนี้จะถูกมองว่าเป็นการโจมตีภาพลักษณ์อดีตผู้นำ อีกทั้งถึงแม้ว่าในจีนจะไม่มีการห้ามในเรื่องรักเพศเดียวกันอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่ซอยหย่งเหมยก็คาดการณ์ว่าหนังสือเล่มนี้อาจจะถูกสั่งห้ามนำเสนอในจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้เขียนหนังสือประวัติของโจวเอินไหลกล่าวอีกว่าถึงแม้โจวเอินไหลจะแต่งงานกับภรรยาชื่อเติ้งอิ่งเชาแต่ก็เป็นแค่การแต่งงานแค่ในนามและทั้งสองคน "ไม่มีความรู้สึกรักใคร่อย่างโรแมนติก" ต่อกัน โดยที่ซอยหย่งเหมยอ้างว่าจริงๆ แล้วโจวเอินไหลตกหลุมรักกับหลี่ฟู่จิ้ง นักเรียนรุ่นน้องโรงเรียนเดียวกันที่อ่อนกว่าเขา 2 ปี ผู้ที่โจวเอินไหลบอกว่า "ทำให้เวลาอันแสนเศร้ากลับมาเป็นสุข" พวกเขาเคยอาศัยอยู่ในหอพักห้องเดียวกันตั้งแต่ปี 2460

"ก่อนที่ฉันจะเขียนหนังสือเล่มนี้ฉันไม่ได้มีความประทับใจที่ดีกับโจวเอินไหลสักเท่าใด" ซอยหย่งเหมยกล่าว "แต่หลังจากนั้นฉันก็เริ่มรู้สึกเห็นใจเขา"

ทางด้านเกาเหวินเชียน ผู้เขียนชีวประวัติของโจวเอินไหลอีกคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าตัวเขาเองก็เคยตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับเพศวิถีของโจวเอินไหลในเรื่องที่เขาอาจจะเป็นคนรักเพศเดียวกันเช่นกัน แต่ก็บอกว่าเขาไม่มีข้อมูลบันทึกมากพอจะทำให้แน่ใจว่าโจวเอินไหลเป็นคนรักเพศเดียวกันจริง โดยก่อนหน้านี้เกาเหวินเชียนเคยเขียนหนังสือเรื่อง "โจวเอินไหล นักปฏิวัติสมบูรณ์แบบคนสุดท้าย" (Zhou Enlai: The Last Perfect Revolutionary) ซึ่งออกมาในปี 2550

โจวเอินไหลเสียชีวิตเมื่อปี 2519 เขายังคงเป็นบุคคลี่มีชื่อเสียงในจีนจากการเป็นผู้คอยจัดการความเสียหายล้นเกินจากนโยบาย "ก้าวกระโดด" (Great Leap Forward) และการปฏิวัติวัฒนธรรม (Cultural Revolution) ของเหมาเจ๋อตุง ที่สร้างหายนะให้กับชาวจีน

 

เรียบเรียงจาก

New book claims China's beloved first premier was 'probably gay', Gay Star News, 29-12-2015 http://www.gaystarnews.com/article/new-book-claims-chinas-beloved-first-premier-was-probably-gay/#gs.ycd1CqA

Communist China's first premier Zhou Enlai was probably gay, says new book, Shanghaiist, 30-12-2015 http://shanghaiist.com/2015/12/30/zhou_enlai_was_probably_gay.php

Chinese Premier Zhou Enlai Was Secretly Gay, New Book Claims, Huffington Post, 29-12-2015 http://www.huffingtonpost.com/entry/china-zhou-enlai-gay_56829df9e4b0b958f65a63ca

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net