เปรมไม่อยากให้มี ′ทหารแตงโม-ตำรวจมะเขือเทศ′ ชี้มีแต่เหล่าทหารม้า "รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด"

30 ธ.ค. 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี เข้าอวยพรปีใหม่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ณ บ้านสี่เสาเทเวศร์ ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้แทนกล่าวอวยพรว่า ทุกคนตระหนักว่าพล.อ.เปรมเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อประเทศชาติในความเป็นผู้นำ ด้วยความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ รวมทั้งการถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยิ่งยวดมาโดยตลอดถึงทุกวันนี้ เกียรติประวัติอันดีงามและผลงานถือเป็นแบบอย่างต่อทุกคน โดยจะยึดถือเป็นแนวทางในการบริหารราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความรักความสามัคคี เพื่อนำพาประเทศชาติ ให้มีความก้าวหน้าและมั่นคงอย่างยั่งยืน

ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบฯ

เปรมยกประยุทธ์แบบอย่างของการเสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวม

พล.อ.เปรม ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่นำคณะรัฐมนตรีและผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าอวยพร แม้จะพบกันไม่กี่ครั้งในรอบ 1 ปี ก็รู้สึกภูมิใจ พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ลืมกัน ยังมีความเป็นเพื่อนพี่น้องกัน สิ่งที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องความรักความสามัคคีเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากไม่เข้าใจความรักและสามัคคีแล้ว การนำไปใช้ก็จะเสียเปล่า การบริหารประเทศต้องมีความรักความสามัคคี ทุกคนต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการสร้างความรักความสามัคคี โดยเริ่มจากตนเองในเหล่าทัพ รวมถึงการนำไปใช้ในการบริหารประเทศ
ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบฯ
 
“รู้ว่าพวกเราเหนื่อย แต่เหนื่อยแล้วประชาชนมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา นายกรัฐมนตรีเป็นคนเข้มแข็ง สู้ไม่ถอย และเป็นแบบอย่างของการเสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวมอยู่แล้ว จึงขอให้ร่วมกันรักและสามัคคีเพื่อเป็นต้นแบบต่อไปให้ประชาชนได้เห็น เพราะประชาชนฝากความหวังไว้กับทุกคน และให้ฝ่ายที่ไม่เข้าใจได้เข้าใจ การเข้ามาบริหารประเทศของคสช.และรัฐบาล ไม่ได้มาเพื่ออำนาจ แต่เพื่อความสุขของประชาชน และให้เกิดความสามัคคี ขณะนี้แม้ผมไม่สามารถช่วยอะไรได้มาก แต่ก็ช่วยคิดและเป็นกำลังใจได้  ความดีจะเป็นเกราะกำบัง ไม่ให้ใครทำอันตรายใด ๆ ได้ จึงขอให้ทุกคนทำดี และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่ให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจ” พล.อ.เปรม กล่าว
ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบฯ
 
เชื่ออุดมเดชเป็นคนดี 
 
สำนักข่าวไทยยังรายงานด้วยว่า พล.อ.เปรม เดินทักทาย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และกล่าวให้กำลังใจว่า ขอให้ยึดมั่นในความดี และขอให้ความดี ปกป้องรักษาให้พ้นภัย และว่า “เราไม่เชื่อว่าโด่งจะเป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา โด่งเป็นคนดี  อย่าท้อ ให้ยึดในความดี เราเอาใจช่วย” พล.อ.เปรม
 
หวังเหล่า ′ม้า′ เติบโตในเหล่าทัพ ไม่อยากให้มี ′ทหารแตงโม-ตำรวจมะเขือเทศ′
 
นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า พล.อ.เปรมกล่าวต่อว่า ทั้งนี้พวกเราต้องคิดว่า ควรทำอย่างไรกับเหล่าทหารม้าของเราให้เจริญ มั่นคง ไม่อยากให้มีคำว่าทหารแตงโม ตำรวจมะเขือเทศ เพราะเรามีแต่เหล่าทหารม้า "รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด"  ซึ่งคนเริ่มรู้จักกันมาก เช่นเรื่องการปราบคอร์รัปชั่น หรือแม้แต่เรื่องที่ตนไปพูดเรื่องปล้นชาติ ซึ่งบางคนบอกว่าคิดทำได้ดี บางคนอาจไม่ชอบใจ แต่คุณลักษณะทหารม้า เราสามารถทำอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่อยากเน้นหนักให้มากคือ การสามัคคี ซึ่งเหล่าทหารม้าคงไม่มีทหารแตงโม ใช่หรือไม่ 
 
อย่างไรก็ตาม พล.อ.เปรมยังกล่าวว่า ทั้งนี้ขอชื่นชม พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขานายกรัฐมนตรี เป็นคนดี และนายกรัฐมนตรี ยังชมกับตนว่าท่านทำงานเก่ง 
 
'ประยุทธ์' อวยพรปีใหม่ 'ประวิตร' ให้แข็งแรง-มีกำลังใจทำงาน
 
ก่อนหน้านั้น ในวันเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าอวยพรปีใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยเข้าพูดคุยภายในห้องส่วนตัว พร้อมด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
 
โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้อวยพรให้ พล.อ.ประวิตร มีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจทำงาน อย่าท้อแท้ต่อคำต่อว่าของคนที่ไม่เข้าใจ เพราะได้ทำดีที่สุดแล้ว ส่วนตนเองได้กำลังใจอยู่แล้ว มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร ขอฝากด้วยว่าประเทศชาติอยู่ในกำมือทุกคน และสื่อต้องช่วยดูแล สมาคมสื่อก็ต้องรับผิดชอบมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท