ผบ.สส.กองทัพพม่าขอ พล.อ.ประวิตร-พล.อ.สมหมาย ทบทวนหลักฐานคดีเกาะเต่า

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ซึ่งนับถือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นพ่อบุญธรรม ได้ส่งสารอวยพรปีใหม่มายัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงและถือโอกาสนี้ร้องขอให้ทบทวนหลักฐานที่ใช้ในคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ซึ่งศาลชั้นต้นลงโทษประหารชีวิต 2 แรงงานชาวพม่า

พาดหัวของหนังสือพิมพ์ "เดอะโกลบอล นิวไลท์ออฟเมียนมาร์" วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม "พลเอกอาวุโสเรียกร้องให้ทบทวนโทษประหารแก่สองแรงงานข้ามชาติ"

แฟ้มภาพ (จากซ้ายไปขวา) พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผบ.สส.

27 ธ.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม ลงข่าวหน้าแรก ระบุว่าเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ส่งสารอวยพรวันปีใหม่ ให้กับรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ซึ่งนับถือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และขอเป็นบุตรบุญธรรมด้วย ยังอวยพรให้ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.สมหมาย มีสุขภาพแข็งแรงและรับใช้ประเทศชาติได้อย่างดี พร้อมกันนั้นยังเรียกร้องให้ทบทวนหลักฐานที่ใช้ในคดีของแรงงานหนุ่มชาวพม่า 2 ราย ที่ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต ในคดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าเมื่อปีก่อน ซึ่งคดีนี้เป็นที่ถกเถียง

ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าได้แสดงความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ในขณะที่ยังเน้นด้วยว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ผู้บริสุทธิ์ถูกลงโทษ หรือถูกลงโทษผิดพลาด

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังเชื่อว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นภายใต้ความเคารพซึ่งกันและกัน และความสัมพันธ์อันเป็นมิตรระหว่างสองประเทศ

โดยความเคลื่อนไหวของผู้มีอำนาจในกองทัพพม่านั้น เกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีฆาตกรรมเกาะเต่าเมื่อ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดีพม่า ซอเท ได้เขียนในเฟซบุ๊คของเขาว่า "มีงานอีกหลายอย่างที่ต้องทำ สิ่งนี้ยังไม่จบ เราจะยังคงสนับสนุนสถานทูตพม่าและร่วมมือกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนของพม่าและองค์กรทางกฎหมาย"

ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ และเป็นโฆษกประจำตัวประธานาธิบดีพม่า เยตุด ก็ระบุเช่นกันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนขั้นตอนอุทธรณ์ "เราหวังว่าพวกเราจะได้ทบทวนหลักฐานและพิสูจน์ได้ว่า 2 จำเลยไม่ได้กระทำความผิด" เขาเขียนผ่านเฟซบุ๊คของเขา (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท