Skip to main content
sharethis

25 ธ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ฐนกร ศิริไพบูลย์ ผู้ต้องหาคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 2 กรรม, 116 จำนวน 1 กรรม และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถูกนำตัวจากเรือนจำมาศาลทหารเพื่อขอฝากขังผัด 2 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันนี้-6 ม.ค. 59 ด้านทนายและครอบครัวจำเลยนำหลักทรัพย์เป็นเงินสด 900,000 บาท เพื่อขอยื่นประกันตัว ต่อมาในช่วงบ่าย ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจำเลยแจ้งว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว โดยระบุว่า พนักงานสอบสวนไม่อยู่และไม่สามารถติดต่อได้ มีเหตุสมควรให้งดถามเสีย ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวไว้ในผัด 2 กรณีไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

สำหรับ ฐนกร ถูกทหารคุมตัวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา และควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ก่อนถูกคุมตัวส่งให้กองปราบปราม เพื่อนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 14-25 ธันวาคม เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยทนายความยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท แต่ศาลทหารไม่ให้ประกันตัวฐนกร เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และพนักงานสอบสวนค้านประกัน ปล่อยไปเกรงจะหลบหนีหรือไปก่อเหตุอันตรายอื่นฯ

ก่อนหน้านี้ คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จากบันทึกการจับกุม ฐนกรถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในฐานความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาและมาตรา 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากการกระทำ 3 เหตุการณ์ ได้แก่ 1. กดไลค์รูปภาพในเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่นสถาบันฯ 2. คัดลอกและแชร์รูปภาพประชดเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงในเฟซบุ๊ก และ 3. คัดลอกและแชร์รูปภาพแผงผังเปิดโปงทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งเป็นการต่อต้านการทำงานของรัฐและปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net