ประวิตร ข่าวสด-อรอนงค์ บีฟลอร์ ติด 100 ชื่อชิงรางวัล 'เสรีภาพการแสดงออก'


อรอนงค์ ไทยศรีวงศ์-ประวิตร โรจนพฤกษ์

24 ธ.ค. 2558 เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการประกาศผล 100 รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล "เสรีภาพในการแสดงออก" ซึ่งจัดโดยองค์กร Index on Censorship ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทั้งนี้ มีนักข่าวและศิลปินชาวไทยติดหนึ่งใน 100 จำนวนสองราย ได้แก่ อรอนงค์ ไทยศรีวงศ์ และ ประวิตร โรจนพฤกษ์

รางวัลเสรีภาพในการแสดงออก มอบให้กับบุคคลหรือองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพการแสดงออกทั่วโลก รางวัลดังกล่าวแบ่งเป็นสี่ประเภท ได้แก่ ศิลปะ การรณรงค์ การรณรงค์ออนไลน์ และสื่อสารมวลชน

ในส่วนศิลปะ มี 26 รายชื่อ หนึ่งในนั้นคือ อรอนงค์ ไทยศรีวงศ์ นักแสดงกลุ่ม B-floor จากละครเวที บางละเมิด ซึ่งจัดแสดงไปเมื่อต้นปี โดยเป็นงานแสดงศิลปะแรกที่เจ้าหน้าที่ทหารติดต่อไปสอบถามให้ขออนุญาต นอกจากอรอนงค์แล้ว ในลิสต์นี้ ยังมี อ้ายเหว่ยเหว่ย ศิลปินชาวจีน, ซูนาร์ นักวาดการ์ตูนชาวมาเลเซีย และ คณะละครพลัดถิ่น 'เบลารุส ฟรี เธียร์เตอร์' จากประเทศเบลารุส

นส่วนสื่อ มี 26 รายชื่อ หนึ่งในนั้นคือ ประวิตร โรจนพฤกษ์ อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ซึ่งปัจจุบัน เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสเว็บไซต์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ หนึ่งในผู้ที่ถูก คสช. เรียกรายงานตัวหลังรัฐประหาร 2557 และถูกกักตัวเพื่อ "ปรับทัศนคติ" มาแล้วสองครั้ง ทั้งนี้ ในลิสต์ดังกล่าว มีชื่อนิตยสารชาลีเอบโดของฝรั่งเศส ซึ่งตกเป็นเป้าโจมตีเมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย

สำหรับรางวัลดังกล่าว จะมีการประกาศ 16 ชื่อที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ในวันที่ 19 ม.ค. 2559 ก่อนจะประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 11-15 เม.ย. 2559

 

รายละเอียดเกี่ยวกับรางวัลเสรีภาพในการแสดงออก 
https://awards.indexoncensorship.org/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท