ข้อกำหนดขั้นต่ำของยูเอ็นในการปฏิบัติต่อผู้ถูกคุมขัง ได้รับการรับรองแล้ว

ข้อกำหนดขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ถูกคุมขัง 'ข้อกำหนดแมนเดลา' ได้รับการรับรองเป็นมาตรฐานสากลใหม่ในการคุ้มครองสิทธิผู้ถูกคุมขังทั่วโลก โดยไทยเป็น 1 ใน 17 ประเทศที่เสนอร่างและให้การสนับสนุนร่างนี้

22 ธ.ค.2558 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา คณะมนตรีว่าด้วยเรื่องป้องกันอาชญกรรมและยุติธรรมทางอาญา กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้รับรอง ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง (ฉบับใหม่) ที่เรียกว่า 'ข้อกำหนดแมนเดลา'

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 17 ประเทศที่เสนอร่างและให้การสนับสนุนร่าง “ข้อกำหนดขั้นต่ำขององค์กา สหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง” โดยร่างข้อกำหนดนี้ใช้เวลาในการแก้ไขเอกสารชุดเก่าที่รับรองใน ค.ศ.1955 ก่อนที่คณะมนตรี​ด้านการป้องกันอาชญกรรมและยุติธรรมทางอาญา กรุงเวียนนา ขององค์การสหประชาชาติจะได้ให้การรับรองและมีผลให้ประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาตินำไปใช้ในการปรับปรุงสภาพผู้ต้องขังในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล

ข้อกำหนดมาตรฐานององค์การสหประชาชาติ​ในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง ฉบับนี้ เป็นแนวทางที่ประเทศไทยได้รวมเป็นร่างและเป็นผู้เขียนหลักที่เห็นด้วยกับหลักการสำคัญของเอกสารฉบับนี้ โดยมีการแก้ไขประเด็นหลักๆ ดังนี้

1.       การเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขัง

2.       การให้บริการทางการแพทย์และสุขภาพในสถานที่คุมขัง

3.       การลงโทษทางวินัยและการลงทัณฑ์ รวมทั้งบทบาทเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ การขังเดี่ยว และการให้อดอาหาร

4.       การสืบสวนสอบสวนกรณีการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมตัว รวมทั้งกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการทรมาน ปฏิบัติและการลงโทษที่ไร้มนุษยธรรม

5.       การคุ้มครองผู้ต้องขังที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

6.       การเข้าถึงความยุติธรรม

7.       ขั้นตอนการร้องเรียนและการตรวจสอบสถานที่ควบคุมตั

8.       แก้ไข ข้อความ ความหมายของคำที่ล้าสมัยใน ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต้ำฉบับปี 1950

9.       การอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจเรื่องข้อกำหนดฉบับใหม่ปี 2015

โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานสหประชาชาติ นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  พร้อมด้วยนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เดินทางไปร่วมประชุมการเปิดตัวมาตรฐานขั้นต่ำแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง ต่อผู้บริหารระดับสูง ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ณ นครนิวยอร์ค  ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้พล.อ.ไพบูลย์  เป็นตัวแทนประเทศไทย กล่าวเปิดตัว มาตรฐานขั้นต่ำแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง หรือข้อกำหนดแมนเดลา

ในการประชุมดังกล่าว พล.อ.ไพบูลย์ ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณ สำนักงาน UNODC (หรือ  สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime ) และรัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ ทั้งนี้ มาตรฐานขั้นต่ำของสหประชาชาติ ฉบับปี พ.ศ. 2498  เป็นมาตรฐานสากลสำหรับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ได้รับการยอมรับมาเป็นเวลานาน โดยหน่วยงานราชทัณฑ์ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ได้ใช้อ้างอิง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ของไทยกำลังปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฉบับใหม่ โดยอาศัยหลักการของข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำนี้ด้วย

พล.อ.ไพบูลย์ ระบุด้วยว่า สิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญมากกว่าตัวหนังสือ คือการนำ “ข้อกำหนดแมนเดลา” ไปสู่การปฏิบัติจริง เช่นเดียวกับที่เราเคยผลักดัน “ข้อกำหนดกรุงเทพ” มาแล้ว

ดาวน์โหลด เอกสารภาษาอังกฤษ ข้อกำหนดขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ถูกคุมขัง ได้ที่ https://voicefromthais.files.wordpress.com/2015/12/mandela-rules-2016.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท