Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2558 บริษัท ซันโค โกเซ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้แจ้งต่อสหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ประเทศไทย และสำเนาเรียนพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน จ.ระยอง ว่าตามที่ได้เกิดข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2558 นั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 บริษัทฯ จึงขอใช้สิทธิปิดงานโดยไม่จ่ายค่าจ้างและสวัสดิการอื่นใดให้กับมวลสมาชิกสหภาพและผู้เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2558 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป สำหรับลูกจ้างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง ให้เข้าทำงานและได้รับค่าจ้างตามปกติ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา voicelabour รายงานว่าสมาชิกสหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ประเทศไทย ราว 200 คน ได้เดินทางมาที่กระทรวงแรงงานเพื่อยื่นหนังสื่อแก่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการติดตามการแก้ไขปัญหาเนื่องการพิพาทแรงงานหลังสหภาพแรงงานยื่นข้อเรียกร้องแรงงานที่ยื่นต่อบริษัทฯ เรื่อง การปรับสภาพการจ้างเช่น โบนัส และสวัสดิการอื่น เนื่องจากทางสหภาพแรงงานได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแล้ว
 
นายลาเร่ อยู่เป็นสุข ประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าการมาครั้งนี้ของสหภาพแรงงานฯ นั้นเพื่อขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตามที่มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า ด้วยการเจรจาระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง ในพื้นที่ยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะว่า ตัวแทนฝ่ายนายจ้างยังยืนยันให้โบนัสลูกจ้าง 0.6 เดือน และปรับขึ้นค่าจ้างเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ซึ่งลูกจ้างเห็นว่าน้อยมาก
 
ซึ่งการมาที่กระทรวงแรงงานครั้งนี้ทางกระทรวงได้ปิดประตูไม่ให้คนงานเข้าไปข้างในให้เพียงตัวแทนเข้าไปพบนายอาทิตย์ อิสโม รองปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อฟังการแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งรองปลัดฯได้รับฟังผลการเจรจาของลูกจ้าง นายจ้างและรัฐ ที่มีการเจรจาไกล่เกลี่ยและเห็นว่าการกำหนดจ่ายเงินโบนัส และการปรับขึ้นค่าจ้างแล้วเห็นว่าน้อยจริง จึงคิดว่าต้องลงไปรับฟัง และร่วมไกลาเกลี่ยด้วยตัวเองในพื้นที่โดยกำหนดลงพื้นที่เป็นคนกลางในวันที่ 16 ธ.ค. 2558 นี้
 
ทั้งนี้ในวันเดียวกันด้านตัวแทนนายจ้างบริษัทฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สวัสดิการจังหวัดนัดไปที่ศาลาว่าการจังหวัดระยอง เพื่อเจรจากันแต่ลูกจ้างกลับเดินทางมาที่กระทรวงแรงงาน จึงทำให้ไม่สามารถเจรจากันได้
 
บริษัท ซันโค โกเซ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นพลาสติก ได้แก่ กันชน สปอยเลอร์ และชิ้นส่วนตกแต่งภายในรถยนต์ ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของไทยหลายแห่ง มีลูกจ้างประมาณ 900 คน และปัจจุบันบริษัทฯ จ้างเหมาคาแรงเข้ามาเรื่อย ๆ ประมาณ 300 คน (โดยให้ทำงานประกบกับพนักงานประจำ) ส่วนสหภาพแรงงานซันโคโกเซ ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 ปัจจุบันมีสมาชิก 660 คน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net