Skip to main content
sharethis

18 ธ.ค.2558 จากกรณีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด กำลังดำเนินการเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับเยาวชนหญิงนักข่าวพลเมือง ชั้น ม.4 วัย 14 ปี จากอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตฟ้องเยาวชนในคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย ซึ่งในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ ทางสถานพินิจฯ จะเชิญผู้ปกครองและเยาวชนดังกล่าวมาให้ถ้อยคำเพื่อพิจารณาหาเหตุสมควรให้ผู้เสียหายฟ้องหรือไม่ นั้น

ล่าสุด วันนี้(18 ธ.ค.58) ไทยพีบีเอส รายงานว่า ทนายความและที่ปรึกษากฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เข้าให้ถ้อยคำกับผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย กรณียื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตฟ้องเยาวชนหญิงวัย 15 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังรายงานข่าวในช่วงนักข่าวพลเมือง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2558 โดยบริษัท ทุ่งคำ อ้างว่ารายงานข่าวชิ้นนี้ให้ความอันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพการเข้าให้ถ้อยคำในครั้งนี้

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (18 ธ.ค.58) กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ทั้ง 22 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับอัยการจังหวัดเลย กรณีบริษัท ทุ่งคำ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ยื่นฟ้องในข้อหาร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย, ร่วมกันปิดกั้นทางหลวง และร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์
 
ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. 2557 หลังกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด สร้างกำแพงปิดกั้นเส้นทางไม่ให้คนงานเหมืองขนย้ายกากแร่และเกิดปะทะกับกลุ่มชายฉกรรจ์ รวมถึงฟ้องร้องกันไปมาระหว่างกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดและบริษัท ทุ่งคำฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net