เวทีรับฟังผลกระทบเขื่อนฮัจยี จนท.ปรามชาวบ้านสาละวิน นี่ยุคคสช. ไม่อนุญาตชุมนุมเกิน 5 คน

18 ธ.ค.2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 8.30 น. ที่หอประชุมโรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม โครงการไฟฟ้าพลังน้ำฮัตยี บริเวณชายแดนไทย-พม่า ก่อนการจัดงานได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางเข้าพูดคุยกับผู้นำชาวบ้าน ระบุห้ามชุมนุมประท้วงเกินกว่า 5 คน ขณะในเวทีประชุมมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รัฐหลายสิบนายเข้าคุมเข้มรอบสถานที่จัดงาน

สำหรับโครงการดังกล่าวทางศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับมอบจากบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้ดำเนินการเพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการก่อสร้างโครงการเขื่อนฮัตยี ทั้งเสนอแนะมาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบจากโครงการ โดยก่อนการจัดเวที ได้มีการส่งหนังสือเชิญหน่วยงานองค์กร และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมเวทีประชุมดังกล่าว

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วานนี้ (17 ธ.ค.) ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางเข้าพูดคุยกับผู้นำชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำสาละวิน ทั้งบ้านท่าตาฝั่ง บ้านแม่สามแลบ และบ้านสบเมย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน  เจ้าหน้าที่ระบุว่าได้ข้อมูลมาว่าชาวบ้านและเอ็นจีโอจะไปประท้วงในเวทีโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ตอนนี้เป็นยุคของคสช. ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมเกินกว่า 5 คน ถ้าชาวบ้านมีการไปประท้วง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ รวมถึงยังมีการส่งข้อความทางไลน์ระบุเตือนในเรื่องดังกล่าวให้กับชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่ด้วย

การประชุมในวันนี้ ยังได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน รวมแล้วกว่า 40-50 นาย เข้าคุ้มกันโดยรอบบริเวณโรงเรียนที่เป็นสถานที่จัดประชุม ขณะที่ผู้ร่วมประชุมมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องบางส่วนราว 20 คน แต่ไม่ได้มีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางเข้าร่วมเวทีดังกล่าว และไม่ได้มีการเดินทางมาชุมนุมประท้วงใดๆ เกิดขึ้น

เครือข่ายชุมชนจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน ยังได้จดหมายเปิดผนึกถึงประธานสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบบทบาทของนักวิชาการศูนย์บริการวิชาการ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีการศึกษาเขื่อนสาละวินในพม่า  โดยจดหมายระบุว่าผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังไม่มีมาตรฐานที่จะยอมรับได้ นอกจากนี้เขื่อนจะก่อผลกระทบต่อชุมชนลุ่มน้ำสาละวิน รวมทั้งต่อผู้ลี้ภัยในพื้นที่สู้รบฝั่งพม่าด้วย (อ่านรายละเอียดจดหมายดังกล่าว)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท