เจรจานัด 9 สหภาพธนาคารกรุงเทพจี้ให้ทบทวน 'ค่าครองชีพ-โบนัส-เงินช่วยเหลือ'

ระบุงานเพิ่ม กำไรเยอะ แบ่งปันน้อย ไม่ตอบโจทย์ข้อเรียกร้อง วอนธนาคารหวังว่าจะมีน้ำใจให้กับพนักงานคนในครอบครัวเดียวกัน ยืนยันจะเจรจาเพื่อหาข้อยุติเพื่อแก้ปัญหา เจรจาอยู่ร่วมกันไม่ใช่แตกแยก และเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นการภายในให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้แจ้งข่าวต่อสมาชิกสหภาพและพนักงานว่า ในการเจรจาในวันที่ 17 ธ.ค. นั้น ผู้แทนสหภาพได้นำเสนอเหตุผลสนับสนุนข้อเรียกร้องและเสียงสะท้อนจากพนักงานเกี่ยวกับการที่ธนาคารได้ประกาศจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาลเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 20 มกราคม 2559 ให้กับพนักงานในอัตรา 1.5 เท่าของเงินเดือน เพื่อให้หัวหน้าผู้แทนธนาคารได้ทราบว่า พนักงานส่วนใหญ่มีความเห็นว่าการประกาศจ่ายเงินช่วยเหลือในจำนวนดังกล่าวยังไม่ตอบโจทย์ข้อเรียกร้องของพนักงานและไม่สมเหตุสมผล ไม่สอดคล้องกับผลประกอบการของธนาคารที่มีผลกำไรในอัตราที่สูงและต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายปี และผลประกอบการในปีนี้คาดว่าจะไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมามากนัก

เพื่อให้สอดคล้องกับการที่ธนาคารได้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราก้าวหน้ามาตลอดหลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน แต่การแบ่งปันให้กับพนักงานยังคงเท่าเดิม ในขณะที่พนักงานต้องปฏิบัติงานให้ธนาคารเพิ่มมากขึ้น ทั้งงานในหน้าที่ประจำ และการขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของธนาคารตามเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย

ประกอบกับการที่เพื่อนธนาคารอื่นที่อยู่ในระดับเดียวกับเรา ได้ประกาศจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานเพิ่มขึ้นทั้งในรูปของโบนัสและเงินเดือน จึงไม่มีเหตุผลใดที่ธนาคารเราจะไม่พิจารณาช่วยเหลือพนักงานในสภาวะค่าครองชีพปัจจุบันที่ยังสูงอยู่และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในอนาคตข้างหน้า

ผู้แทนสหภาพจึงได้เรียกร้องให้ผู้แทนเจรจาธนาคาร ได้พิจารณาทบทวนและนำข้อคิดเห็นเสียงสะท้อนของพนักงาน เสนอผู้บริหารระดับสูงของธนาคารได้พิจารณาโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือพนักงานในขณะที่ธนาคารมีผลกำไรมากพอที่จะช่วยเหลือแบ่งปันได้ ทั้งในเรื่องเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ เงินโบนัสหรือเงินช่วยเหลือพิเศษ พร้อมทั้งข้อเรียกร้องข้ออื่น ๆ ด้วย ซึ่งหลังจากที่ผู้แทนเจรจาธนาคารได้รับทราบแล้ว เห็นว่ายังมีมุมมองที่ต่างกันอยู่ในเรื่องของผลประกอบการ แต่อย่างไรก็ตามข้อท้วงติงของผู้แทนสหภาพและเสียงสะท้อนของพนักงานส่วนใหญ่ ผู้แทนเจรจาของธนาคารจะรับไปพิจารณาทบทวน และนำมาหารือร่วมกันในการเจรจารอบต่อไป

ทั้งนี้สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพยังได้ระบุด้วยว่า ขอเรียนเพื่อนสมาชิกสหภาพแรงงานว่าจะเจรจาเพื่อหาข้อยุติเพื่อแก้ปัญหา เจรจาอยู่ร่วมกันไม่ใช่แตกแยกและจะเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นการภายในให้ถึงที่สุดก่อน และไม่นำปัญหาในครอบครัวเดียวกันออกสู่ภายนอก หรือให้บุคคลหรือองค์กรอื่นซึ่งไม่ได้รับรู้รับทราบปัญหาที่แท้จริงเป็นผู้ตัดสิน

อนึ่งในการเจรจายื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างประจำปี 2558 ทางสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้ยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ขอให้ธนาคารจ่ายโบนัสให้แก่พนักงานทุกคนทุกระดับชั้น ปีละ 5 เท่าของเงินเดือน บวกด้วยเงินเพิ่มพิเศษคนละ 30,000 บาท โดยแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดเท่า เท่ากันภายในเดือนมิถุนายนและธันวาคมในแต่ละปี และพิจารณาโบนัสพิเศษเพิ่มเติมให้กับพนักงานตามผลกำไรสุทธิของธนาคารที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มีผลตั้งแต่งวดมกราคม-มิถุนายน 2558 เป็นต้นไป

2. ขอให้ธนาคารกำหนดหลักเกณฑ์จ่ายเงินช่วยเหลือแก่พนักงานที่ทำงานกับธนาคารจนเกษียณอายุ สำหรับพนักงานที่เข้าทำงานกับธนาคารก่อนปี 2532 (ก่อนก่อตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) ในอัตราคนละ 500,000 บาท หรืออายุงานคูณเงินเดือนเดือนสุดท้าย

3. ขอให้ธนาคารพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานทุกคนในปีที่เกษียณอายุเป็นกรณีพิเศษ โดยปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ในเกณฑ์มาตรฐานขึ้นไป เพื่อเป็นประโยชน์กับพนักงานที่เกษียณอายุในการคำนวณเงินชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด

4. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับพนักงานทุกคน ในอัตรา 3,500 บาท ต่อคน/ต่อเดือน

5. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด ซึ่งจดทะเบียนแล้วให้กับพนักงานทุกคนทุกระดับในอัตราร้อยละ 15 ของเงินเดือนอัตราเดียวเท่ากันทุกคน รวมทั้งพนักงานที่ลาออกจากสมาชิกกองทุนฯ และสมัครกลับเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนฯ ใหม่

6. ขอให้ธนาคารนำเงินที่มีอยู่ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงานเป็นหลักประกันในการกู้เงินสวัสดิการพนักงานได้ ทั้งนี้อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไขและวงเงินตามที่ธนาคารกำหนด

7. ขอให้ธนาคารจัดให้มีวงเงินกู้สวัสดิการพนักงาน เป็นสินเชื่อหมุนเวียนเอนกประสงค์ในวงเงิน 5 เท่าของเงินเดือน โดยไม่ต้องมีหลักประกัน

8. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินค่าเสี่ยงให้กับพนักงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการรับ-จ่ายหรือรับแลกเปลี่ยนเงิน เช่น CSO, FRO, MO, CPO หรือพนักงานที่ปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกันภายในเดือนมีนาคมของทุกปี ในอัตรา 3,500 บาท/คน/ปี

9. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษให้กับพนักงานที่ปฏิบัติงานใน สาขา/หน่วยงาน ที่เปิดให้บริการลูกค้า 7 วัน หรือสาขาที่เปิดทำการในลักษณะเดียวกัน หรือพนักงานที่ต้องปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกันในอัตราคนละ 5,000 บาท/คน/เดือน

10. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินช่วยเหลือพนักงานทุกคนในด้านการศึกษาของบุตรที่กำลังศึกษาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ระดับก่อนอนุบาลจนถึงระดับปริญญาตรี เฉพาะค่าบำรุงการศึกษาและค่าบำรุงอื่นที่เกี่ยวกับการศึกษา ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินอัตราที่ทางราชการกำหนดของแต่ละสถานศึกษาดังนี้

ระดับการศึกษา

เงินช่วยเหลือไม่เกินปีละ

ก่อนอนุบาล

6,000 บาท

อนุบาล-ประถมปีที่ 6

9,900 บาท

มัธยมปีที่ 1-มัธยมปีที่ 3

11,000 บาท

มัธยมปีที่ 4-มัธยมปีที่ 6

12,000 บาท

ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

15,000 บาท

ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) , วิชาชีพเทคนิค (ปวท.)

25,000 บาท

ปริญญาตรี

30,000 บาท

 
11. ขอให้ธนาคารพิจารณาจ่ายค่าเสี่ยงภัยให้กับพนักงานที่ต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยในอัตราที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน คนละ 7,000 บาท/คน/เดือน ทุกตำแหน่ง ทุกพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

12. ขอให้ธนาคารซื้อกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุให้กับพนักงานทุกคนและสามารถเบิกเงินค่าทดแทนการประสบอุบัติเหตุ

13. ขอให้ธนาคารปรับอัตราเทียบสิทธิค่ารักษาพยาบาลจากอัตราเดิม 700 บาท เป็น 1,500 บาท โดยพนักงานสามารถเบิกจ่ายได้ที่ต้นสังกัด

14. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินค่าเครื่องแบบให้กับพนักงานชายหญิงคนละ 3 ชุด ต่อคน/ต่อปี

15. ขอให้ธนาคารจัดให้มีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพกับผู้บริหารหรือตัวแทนผู้บริหารของธนาคาร อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อปรึกษาหารือร่วมกันในประเด็นปัญหาต่าง ๆ และเป็นการสร้างสรรค์แรงงานสัมพันธ์ที่ดีในสถานประกอบการ

โดยข้อมูลจากธนาคารกรุงเทพระบุว่าธนาคารกรุงเทพและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิสำหรับครึ่งแรกปี 2558 จำนวน 17,442 ล้านบาท

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

สหภาพ ธ.กรุงเทพ ระบุธนาคารจะจ่ายเงินช่วยเหลือ 1.5 เท่า ม.ค. 59
สหภาพฯ ธ.กรุงเทพ เจรจานัด 7 หวัง 'โบนัส-เงินช่วยเหลือ' จบอาทิตย์หน้า
เจรจารอบ 6 สหภาพฯ วอนธนาคารกรุงเทพ เร่งพิจารณาข้อเรียกร้อง มอบเป็นของขวัญให้ พนง.
สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ ระบุเจรจานัด 5 ยังไม่คืบหน้า
สหภาพธนาคารกรุงเทพเจรจานัด 4 ชี้มีลุ้นเงินให้ฟรีการศึกษาบุตร
สหภาพธนาคารกรุงเทพเจรจานัด 3 ธนาคารรับพิจารณาค่าตอบแทน พนง. Booth Exchange
‘สหภาพแรงงาน-ธนาคารกรุงเทพ’ เจรจาข้อเรียกร้อง 2558 นัดที่ 2
‘สหภาพแรงงาน-ธนาคารกรุงเทพ’ เจรจาข้อเรียกร้องปี 58 นัดแรก หลังยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท