ศาลทหารไม่ให้ประกันหนุ่มไลค์ภาพหมิ่น-แชร์ภาพเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยง-ผังราชภักดิ์

14 ธ.ค. 2558 กรณีศาลทหารอนุญาตฝากขังฐนกร ศิริไพบูลย์ ผู้ต้องหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และต่อมา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทำเรื่องประกันตัวในวงเงิน 300,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนประกันตัวพลเมืองโต้กลับ ล่าสุด ศาลทหารไม่ให้ประกันตัวฐนกร เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง พนักงานสอบสวนค้านประกัน ปล่อยไปเกรงจะหลบหนีหรือไปก่อเหตุอันตรายอื่นฯ

คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จากบันทึกการจับกุม ฐนกรถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในฐานความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาและมาตรา 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากการกระทำ 3 เหตุการณ์ ได้แก่ 1. กดไลค์รูปภาพในเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่นสถาบันฯ 2. คัดลอกและแชร์รูปภาพประชดเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงในเฟซบุ๊ก และ 3. คัดลอกและแชร์รูปภาพแผงผังเปิดโปงทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งเป็นการต่อต้านการทำงานของรัฐและปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ทหารพระธรรมนูญ และพนักงานสอบสวนกองปราบ คุมตัว นายฐนกร อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาขออำนาจศาลทหารฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 14-25 ธันวาคม นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ

โดยนายฐนกร ถูกทหารคุมตัวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา และควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ก่อนคุมตัวส่งให้กองปราบปราม เพื่อนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตรย์ ที่มีอัตราโทษสูง หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอาจจะหลบหนีได้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายฐนกร ไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สื่อหลายแห่ง (1, 2) รายงานตรงกันว่า ระหว่างการนำตัวมาฝากขัง มีการเปิดคลิปเสียงของนายฐนกร โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายฐนกรได้ขอใช้โทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ก่อนจะถูกนำตัวมาฝากขัง โดยอัดคลิปเสียงมีเนื้อหาความยาว 6.30 นาที รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา โดยมีเนื้อหายอมรับว่าตัวเองเป็นผู้บันทึกภาพอุทยานราชภักดิ์ และเผยแพร่ข้อมูลเพื่อโจมตีรัฐบาล โดยก่อนหน้าได้เดินทางไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มมวลชนจากสถาบันหนึ่ง จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว ยืนยันว่าระหว่างถูกควบคุมทหารดูแลตนเป็นอย่างดี และได้สำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำลงไป พร้อมขอวิงวอนไปยังกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ อย่าใช้ตนไปแสวงหาผลประโยชน์ เช่น การจัดกิจกรรมจุดเทียน และขอเตือนประชาชนว่าให้มีสติในการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ดี อย่าโพสต์ในสิ่งใด คิดให้รอบคอบอย่าให้ใครมาชักจูง เพราะอาจจะมีคนหยิบไปใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว เพราะขณะนี้รัฐบาลมีกฎหมายเรื่อง พรบ.คอมฯสามารถเอาผิดได้ และในช่วงสุดท้าย นายฐนกร ได้ยืนยันว่า การบันทึกคลิปดังกล่าวเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับ และยินดีให้มอบคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ พร้อมระบุอีกว่า หากพ้นโทษไปแล้วตนจะกลับไปบวชเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการนำคลิปของ นายฐนกร ไปขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เพื่อเผยแพร่ให้สื่อมวลชนในเวลาต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท