Skip to main content
sharethis

ชาวโปแลนด์นับหมื่นชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ระบุเพื่อปกป้องประขาธิปไตยและหลักการรัฐธรรมนูญของพวกเขา หลังจากที่พรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมลดอำนาจตรวจสอบถ่วงดุล รวมถึงพยายามแทรกแซงสื่อและวางคนของตัวเองในศาล ซึ่งส.ส.บางคนมองว่าเป็น 'การรัฐประหารแบบค่อยๆ คืบคลานเข้ามา'

13 ธ.ค. 2558 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาประชาชนชาวโปแลนด์ราว 50,000 คน ออกมาชุมนุมที่กรุงวอร์ซอเพื่อต่อต้านการกระทำของรัฐบาลใหม่ในสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นภัยต่อประชาธิปไตย โดยมีการตะโกนคำขวัญว่า "พวกเราจะปกป้องรัฐธรรมนูญ" นอกจากในวอร์ซอแล้วยังมีการชุมนุมในที่อื่นๆ ของโปแลนด์อีกด้วย

รัฐบาลพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของโปแลนด์ Prawo i Sprawiedliwość (PiS) นำโดย ยาโลสลอว์ คักชินสกี เพิ่งชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็กระทำในสิ่งที่ ส.ส. โปแลนด์ส่วนหนึ่งมองว่าเป็น "การรัฐประหารแบบค่อยๆ คืบคลานเข้ามา" เช่นการบังคับให้หัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบการคอร์รัปชันของประเทศออกจากตำแหน่ง การจำกัดอำนาจตรวจสอบของฝ่ายค้านในเรื่องหน่วยสืบราชการลับ การเอาคนของตัวเองเข้าไปอยู่ในหน่วยงานศาลและแผนการเปลี่ยนแปลงสื่อสาธารณะแบบยกเครื่อง ทำให้ผู้คนกังวลในเรื่องระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลตามที่มีการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ

การประท้วงในครั้งนี้จัดโดยกลุ่ม 'คณะกรรมการเพื่อการปกป้องประชาธิปไตย' (KOD) ซึ่งนอกจากการประท้วงรัฐบาลในประเด็นดังกล่าวแล้วยังเป็นการเดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดีอังเดรจ ดูดา ผู้ที่เป็นพวกเดียวกับพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของโปแลนด์ด้วย

คารอล คาตรา ผู้ประท้วงวัย 35 ปีที่มีอาชีพค้าขายกล่าวว่าเขากลัวว่าโปแลนด์จะกลายเป็นประเทศที่ไม่มีความอดกลั้นต่อความแตกต่างและทำให้คนตัวเล็กๆ ถูกกดขี่ข่มเหง ผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งชื่อ บาร์โตสซ์ คามินสกี กล่าวว่าเสรีภาพของเขาและของคนอื่นทุกคนกำลังตกอยู่ในอันตราย

ก่อนหน้าการประท้วง มาเทอุส คิโยวสกี ผู้ก่อตั้งกลุ่มคณะกรรมการเพื่อการปกป้องประชาธิปไตยกล่าวในเชิงปลุกใจว่าพวกเขาจะเป็นแนวร่วมที่ไม่แบ่งฝักฝ่ายเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและแสดงความไม่พอใจต่อสิ่งที่รัฐบาลกำลังกระทำต่อสถาบันประชาธิปไตยของประเทศ


เรียบเรียงจาก

50,000 Hit Streets of Poland to Rally Against 'Creeping Coup d’Etat', Common Dreams, 12-12-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/12/12/50000-hit-streets-poland-rally-against-creeping-coup-detat

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net