ประชาไทขออภัยรายงานข่าวคลาดเคลื่อน กรณีคุมตัว ‘หนุ่มผังราชภักดิ์’ เรือนจำ มทบ.11 ล่าสุดยังไม่รู้คุมตัวที่ไหน

ภาพโดย อนุธีร์ เดชเทวพร

11 ธ.ค.2558 จากการณีที่ Voice TV รายงานว่า นายบุญญรักษ์ บุญญาธิการ หัวหน้าเรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11  (มทบ.11) เข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเว็บไซต์ประชาไท กรณีหมิ่นประมาทโดยนำเข้าข้อความลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยการลงข่าวเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. กล่าวหาว่าทางเรือนจำ มทบ.11 ได้รับเอาตัวบุคคลคือนายฐนกร ศิริไพบูลย์ ซึ่งถูกทหารควบคุมตัวจากกรณีแชร์ข้อมูลแผนผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์เข้าไปคุมขังในเรือนจำ มทบ.11 เป็นเวลา 1 คืน และต่อมาได้มีการนำตัวออกไปจากเรือนจำโดยไม่รู้ที่หมาย นายบุญญรักษ์ยืนยันว่าการควบคุมตัวบุคคลต่างๆ ต้องเป็นไปตามระเบียบ ตนไม่เคยกล่าวกับทนายความหรือสื่อมวลชนว่ามีการควบคุมตัวนายฐนกรเลยแต่กลับมีการไปนำเสนอเช่นนั้นทำให้ได้รับความเสียหาย จึงต้องเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ส่วนจะมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้นขอให้เป็นรื่องของการขยายผลสอบสวนของพนักงานสอบสวนต่อไป

หลังรับทราบเรื่องดังกล่าว ‘ประชาไท’ ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งพบว่ามีความคลาดเคลื่อนในข่าวดังกล่าวจริง โดยรายงานข่าวดังกล่าวเป็นการโทรศัพท์สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่เดินทางไปพร้อมทนายความ เพื่อติดตามหาตัวนายฐนกรที่เรือนจำ มทบ.11 หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปจากโรงงานในวันเดียวกันนั้น

สำหรับข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลว่า หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวแขวงนครชัยศรีไม่ได้ระบุว่ามีการควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษ มทบ.11 แต่อย่างใด แต่เป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งทนายความเข้าใจว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบที่แจ้งกับทนายว่านำตัวฐนกรมาควบคุมตัวที่ มทบ.11 จริงโดยไม่ระบุว่าควบคุมไว้ในส่วนไหนและได้ทำการย้ายไปควบคุมตัวที่อื่นแล้ว ไม่สามารถบอกได้ว่าที่ใด แต่ยืนยันว่านายฐกรให้ความร่วมมือดีและปลอดภัย ทั้งนี้เมื่อทนายความสอบถามชื่อและตำแหน่ง เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล

ด้านนางปรารถนา ศิริไพบูลย์ แม่ของฐนกร ให้สัมภาษณ์ว่า วันรุ่งขึ้น (9 ธ.ค.) เธอได้ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งในจังวัดสมุทรปราการแจ้งว่านายฐนกรถูกนำตัวไปขังไว้ที่ มทบ. 11 เธอพร้อมกับสามีจึงเดินทางด้วยแท็กซี่ของน้าชายของนายฐนกรไปที่ มทบ. 11 เพื่อขอเข้าพบ แต่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกมาแจ้งว่าไม่สามารถให้เข้าพบได้ ต้องรอการสอบสวนภายใน 7 วัน หากไม่มีความผิดใดๆ ก็จะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่นำตัวไปส่งที่บ้าน

ทั้งนี้ นายฐนกรถูกจับกุมตั้งที่วันที่ 8 ธ.ค.จากกรณีโพสต์แผนผังการทุจริตโครงการราชภักดิ์ และถูกแจ้งข้อหาหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112, ข้อหาปลุกปั่นยั่วยุ มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 โดยถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวและจนถึงปัจจุบันครอบครัวและทนายความยังไม่ทราบว่าเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด

ประชาไทต้องขออภัยผู้อ่านและบุญญรักษ์ บุญญาธิการ หัวหน้าเรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11 มา ณ ที่นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท