ประชาธิปไตยใหม่แนะประยุทธ์เลิกเบี่ยงประเด็นปมทุจริตราชภักดิ์

ประชาธิปไตยใหม่ แถลงข่าวปมราชภักดิ์ จี้ประยุทธ์ให้เอาอย่าง ไพบูลย์ ชี้ออกมารับผิด และเลิกเบี่ยงประเด็นโดยการตามจับคนโพสต์ปมโกงโครงการสร้างอุทยาน พร้อมโต้ท่าทีฝ่ายการนักศึกษา มธ.

10 ธ.ค. 2558 เวลา 14.00 น. ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ NDM ได้จัดการแถลงข่าวในสองกรณีคือ แถลงการณ์ต่อท่าทีของฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแถลงการณ์ปมทุจริตคอร์รัปชันอุทยานราชภักดิ์

โดยกรณีแรก สืบเนื่องมาจากท่าทีและการออกแถลงการณ์ของฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อกรณีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัย อันเนื่องมาจากกิจกรรม ‘นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ ของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา

ทางขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ยืนยันถึงสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็น หรือเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมทั้งได้วิจารณ์แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวว่า เป็นแถลงการณ์ที่ทำลายเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัย อีกทั้งเป็นแถลงการณ์ที่มีรสนิยมทางการเมืองส่วนตัวแฝงอยู่ โดยทางกลุ่มเรียกร้องให้มหาลัยวิทยาลัยออกมาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อกรณีปมทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ทางกลุ่มได้นำเสนอข้อมูลการทุจริตปรากฎอยู่ตามหน้าสื่อ เช่นการหักค่าหัว ราคาต้นปาล์ม พร้อมทั้งต้องการสื่อสารให้ คสช. ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่ออกมาทำการเบี่ยงประเด็นโดยการตามจับประชาชนในที่โพสต์เรื่องกลโกงใน โดยดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 112 เพื่อหวังกลบกระแสการคอร์รัปชัน ซึ่ง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ออกมายอมรับแล้วว่ามีการทุจริตอยู่จริง

ต่อคำถามว่ามีกลุ่มการเมืองหนุนหรือไม่ ทางกลุ่มได้ชี้แจงว่า พวกพี่ๆ นักข่าวก็เห็นว่าพวกเราเป็นอย่างไร หากมีกลุ่มการเมืองหนุนหลังจริงเราไม่มีกันแค่นี้ ทุกวันนี้เราจัดกิจกรรมกันตามมีตามเกิด นี่เหรอคนที่มีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง

ต่อคำถามว่าการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มการเมือง หรือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อโคนล้มรัฐบาลหรือไม่ รังสิมันต์ โรม ได้ให้คำตอบว่า ทางกลุ่มยังยืนยันในหลักการเดิมต้นแต่ต้น คือไม่ยอมรัฐการรัฐประหาร และต้องการโค่นล้มรัฐประหารตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ส่วนกรณีการออกมาเคลื่อนไหวแล้วจะเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มการเมืองนั้น โรมเห็นว่าไม่ใช่เรื่องจะนำมาโยงกัน เขาเห็นว่าหาก คสช. ล้มลง แน่นอนว่าย่อมเอื้อประโยชน์กับกลุ่มการเมือง ซึ่งมีช่องทางในการเข้าสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องของกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด หรือหากการตรวจสอบทุจริตจะไปเอื้อประโยนช์ให้กลุ่มการเมือง สังคมไทยยอมรับได้หรือไม่ที่จะมีการทุจริตอยู่

ทั้งนี้เขายังกล่าวต่อไปว่า ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอา พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เป็นตัวอย่าง เพราะออกมายอมรับเรื่องการทุจริตว่ามีอยู่จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท