ศรีวราห์ยันออกหมายจับไม่ผิดตัว ธนกฤตผู้ต้องหาคดีป่วนกรุงที่อยู่ในเรือนจำ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2558 มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวถึงคดีขอนแก่นโมเดลว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนชุดที่ตนเป็นหัวหน้ายังไม่ได้รับสำนวนคดีมาดำเนินการแต่อย่างใด ดังนั้นการที่ทนายความของ1 ใน 9 ผู้ต้องหา แจ้งความเอาผิดกับตนจึงไม่ถูกต้อง แต่มองว่าเป็นเรื่องตลกดี เนื่องจากยังไม่ได้เริ่มกระบวนการสอบสวน แต่จากการตรวจสอบพบว่าทนายความของผู้ต้องหาคนดังกล่าวไม่ได้แจ้งความเอาผิดกับตน เพียงแต่ให้สัมภาษณ์ว่ามีชื่อตนเท่านั้น 

รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตของทนายความของนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดลที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น กรณีระบุว่านายธนกฤต ไม่สามารถทำผิดได้เนื่องจากยังถูกคุมขังภายในเรือนจำ ว่า การสืบสวนของตำรวจพบว่าผู้ต้องหาผิดจริง การทำผิดขณะที่ผู้ต้องขังยังอยู่ภายในคุกก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น ผู้ต้องขังคดียาเสพติด สื่อสารถึงบุคคลภายนอกได้  ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนใครจะหวังผลอะไรตนไม่ทราบ ตนทราบมาก่อนแล้วว่าผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำ แต่พยานหลักฐานชี้ไปแบบนั้นก็ต้องดำเนินการไป ทั้งนี้ หากทนายความมาแจ้งความเท็จกล่าวหาตน พนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)ต้องดำเนินคดีกับผู้แจ้งความเท็จ แต่ถ้าตนผิดต้องดำเนินการกับตน ส่วนกรณีที่ทนายให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาทมีชื่อของตนปรากฏนั้น หากไม่เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองตนก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งความกล่าวโทษกลับไปแต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกลี้ยกล่อมผู้ต้องหาให้ถอนแจ้งความเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่าพอจะทราบข่าวแต่ยืนยันว่าไม่ใช่ชุดของตน ทราบว่าบก.ป.ได้ประสานไป ยืนยันว่าไม่มีการเกลี้ยกล่อมแน่นอน อยากให้ไปดูประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 123 ว่า มีวิธีการอย่างไร แยกองค์ประกอบได้กี่ข้อ และผู้ที่ไปร้องทุกข์ดำเนินการตามนั้นหรือไม่ เชื่อว่านักกฎหมายพิจารณาแล้วทราบดีอยู่แล้ว 

"เป็นไปไม่ได้ที่ทนายความของผู้ต้องหาจะมาร้องทุกข์กล่าวโทษกับผมในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เพราะผมยังไม่ได้รับคำสั่งอย่างป็นทางการให้ไปสอบสวนในคดีขอนแก่นโมเดลเลย และในบันทึกประจำวันของทางบก.ป.เท่าที่ทราบไม่ได้กล่าวหาผมตามที่เป็นข่าว จากนี้หากผมได้สำนวนคดีนี้มาไม่น่าจะเกิน 3 เดือน จะรู้ผลการสอบสวนขบวนการขอนแก่นโมเดลนี้แน่ ยืนยันผมทำงานไปตามอำนาจหน้าที่ทุกประการ ขอให้ไปติดตามเรื่องนี้ที่บก.ป.ดีกว่า" รอง ผบ.ตร. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท