Skip to main content
sharethis

ทีมกฎหมาย คสช. แจ้งความกองปราบเอาผิด ฐนพร หนุ่มโรงงานวุฒิ ม.3 เหตุโพสต์ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์และโพสต์ภาพ"ใบบัว"พร้อมข้อความล้อเลียนลงในกลุ่มการเมืองในเฟซบุ๊ก โดนข้อหาหนัก ม.116 พ.ร.บ.คอมพ์ และแถมท้ายด้วย ม.112 เหตุกดไลค์ภาพที่มีข้อความหมิ่น ทนายความขอเข้าพบผู้ต้องขัง ผบ.เรือนจำปฏิเสธว่า ฐนพร ไม่ได้ถูกขังที่ มทบ.11 แล้ว

จากกรณีการเผยแพร่ผังความสัมพันธ์์เชื่อมโยงเชื่อมโยงระหว่างบุคคลสำคัญในรัฐบาลและในระดับผู้บังคับบัญชาทหารในกรณีการทุจริตโครงการสร้างอุทยานราชภักดิ์บนโซเชียลมีเดีย จนเป็นเหตุให้มีการจับกุมนายฐนกร ศิริไพบูลย์ ลูกจ้างรายวันในโรงงานอุตสาหกรรมย่านบางปู ไปคุมขังไว้ที่ เรือนจำพิเศษ มทบ.11 นั้น

มติชนออนไลน์ ได้รายงานความคืบหน้าว่า วันนี้  9 ธันวาคม 2558 เวลา 17.30 น.พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าพบ ร.ต.ท.ชนะ ขำทอง พนักงานสอบสวน กก.1บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับ นาย ฐนกร ศิริไพบูลย์ พำนักอยู่ ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา116  ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี  และ ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14(1)

พล.ต.วิจารณ์ กล่าวว่า  หน่วยข่าวกรองของทหาร สืบทราบว่ามีการโพสต์แผนผังเปิดปมการทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 และอุทยานราชภักดิ์ต้องใช้ใบบัวปิด 5,920,000 ใบถึงจะปิดได้ แผนผังระบุว่าบุคคลที่ถูกพาดพิงเกี่ยวข้องได้รับประโยชน์จากโครงการนี้เป็นเงินจำนวนมาก โดยเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นข้อมูลเท็จ จึงสืบสวนกระทั่งทราบว่า นาย ฐนกร ศิริไพบูลย์ เป็นผู้เผยแพร่ภาพแผนผังอุทยานราชภักดิ์  เจ้าหน้าที่จึงได้อาศัยอำนาจตาม มาตรา 44 เข้าคุมตัวนายฐนกร ได้ยังที่ทำงานภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ต.แพรกษา อ.เมือง  จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 8 ธันวาคม 2558   ก่อนจะเข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก ยึดคอมพิวเตอร์ พร้อมกับโทรศัพท์มือถือของนายฐนกร ให้เจ้าหน้าที่ บก.ปอท.ไปตรวจสอบ ก่อนคุมตัวไปสอบปากคำที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง

จากการสอบสวนนายฐนกร ให้การว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 10.00 น.  นายฐนกรได้เล่นเฟซบุ๊กโดยใช้ชื่อบัญชีว่า Thanakorn Siripaiboon  ได้เห็นรูปภาพแผนผังดังกล่าว จึงบันทึกลงในโทรศัพท์ ต่อมาเวลา 19.45 น. วันที่ 8 ธันวาคมนายฐนกร ได้นำรูปภาพดังกล่าวเผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กกลุ่ม “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ ” โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่พูดคุยกันเรื่องการเมืองต่อต้านการทำงานของรัฐบาล โดยมีสมาชิกในกลุ่มกว่าหกหมื่นคน ฐนพรให้เหตุผลที่ทำลงไปว่าต้องการให้ประชาชนหรือกลุ่มคนที่มีความเห็นด้วย เกิดการรวมตัว เพื่อให้ต่อต้านและเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

ด้าน พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบได้พบว่านายฐนกร กระทำผิดเข้าข่าย มาตรา 112 และ มาตรา 116  เนื่องจากกดถูกใจรูปภาพที่มีข้อความที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา และเข้าข่ายการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางคอมพิวเตอร์ ถือเป็นความผิดอีกทางหนึ่ง รวมทั้งจากการตรวจสอบกลุ่ม สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ พบว่าเป็นกลุ่มหมิ่นสถาบัน และมีการเผยแพร่ข้อความไม่เหมาะสมทั้งหมด  ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติมต่อไป  

รายงานเพิ่มเติมล่าสุด 'ประชาไท'ได้สอบถามไปยังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในเรื่องการเข้าเยี่ยมนายฐนกรในเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลว่า หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวแขวงนครชัยศรีไม่ได้ระบุว่ามีการควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษ มทบ.11 แต่อย่างใด แต่เป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งทนายความเข้าใจว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบที่แจ้งกับทนายว่านำตัวฐนกรมาควบคุมตัวที่ มทบ.11 จริงโดยไม่ระบุว่าควบคุมไว้ในส่วนไหนและได้ทำการย้ายไปควบคุมตัวที่อื่นแล้ว ไม่สามารถบอกได้ว่าที่ใด แต่ยืนยันว่านายฐกรให้ความร่วมมือดีและปลอดภัย ทั้งนี้เมื่อทนายความสอบถามชื่อและตำแหน่ง เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล

 

หมายเหตุ - 11 ธ.ค.2558 15.00 น. ประชาไทขออภัยผู้อ่าน มีการแก้ไขเนื้อหาส่วนที่คลาดเคลื่อนในย่อหน้าสุดท้าย ข้อมูลว่าผู้ต้องหาอยู่ที่ มทบ.11 ชั่วเวลาหนึ่งนั้นไม่ได้มาจากหัวหน้าเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 แต่อย่างใด และประชาไทได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net