Skip to main content
sharethis
หวั่นเป็นหนี้ก้อนโตเพราะต้องผ่านจัดหางานเอกชนจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นในอัตราที่สูง ด้านนายจ้างอิสราเอลระบุแรงงานก่อสร้างจีนมีความสามารถและความรวดเร็วในการก่อสร้างอาคารสูงกว่าชาวอิสราเอล ปาเลสไตน์และอื่น ๆ ถึงร้อยละ 50
 
 
8 ธ.ค. 2558 องค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรสหภาพแรงงานที่ประกอบไปด้วย Association for Civil Rights in Israel (ACRI), สหภาพแรงงาน WAC MAAN, องค์กรคาฟลาโอเวด (Kav La'Oved) และสหภาพแรงงาน Hong Kong Confederation of Trade Unions (HKCTU) ได้จัดกิจกรรมล่ารายชื่อออนไลน์คัดค้านนโยบายของอิสราเอลที่จะนำเข้าแรงงานจากจีนผ่านบริษัทเอกชน มาทำงานภาคก่อสร้างในประเทศ โดยองค์กรสิทธิมนุษยชนและสหภาพแรงงานระบุว่าโครงการนี้จะทำให้แรงงานชาวจีนที่หวังจะมาทำงานยังอิสราเอลต้องผ่านทางหน่วยงานจัดหางานเอกชนซึ่งเสี่ยงกับการถูกเอารัดเอาเปรียบและการเป็นหนี้ก้อนโต เนื่องจากคนงานจีนต้องจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นในอัตราที่สูงก่อนที่จะได้เข้ามาทำงานที่อิสราเอล
 
ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายน 2558 ที่ผ่านมารัฐบาลอิสราเอลได้ออกมาระบุว่ามีแผนการว่าจะนำเข้าแรงงานภาคก่อสร้างจากจีน 20,000 คน เพื่อช่วยในการก่อสร้างอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยประชาชนหลายโครงการในประเทศ โดยแผนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้ราคาค่าที่พักอาศัยถูกลง ซึ่งแม้คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลอนุมัติแผนการนี้แล้วเนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วน โดยการนำเข้าแรงงานจากจีนตามแผน จะกระทำโดยไม่ต้องมีข้อตกลงทวิภาคี ระหว่างรัฐบาลของ 2 ประเทศ แต่อัยการสูงสุดอิสราเอลได้คัดค้านความเคลื่อนไหว เนื่องจากอิสราเอลและจีนไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งการขาดข้อตกลงอาจทำให้แรงงานต่างชาติจ่ายเงินค่าหัวคิวแก่คนกลาง หลายร้อยหรือหลายพันดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ได้งาน ซึ่งปัจจุบันคนงานชาวจีนถูกนำเข้าสู่อิสราเอลภายใต้สัญญาเอกชนระหว่างบริษัทในอิสราเอลกับบริษัทในจีน และรัฐบาลของทั้งสองประเทศเคยมีการเจรจากันหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับสภาพการทำงานแต่ยังไม่บรรลุข้อตกลง 
 
อนึ่งภาคการก่อสร้างของอิสราเอลจ้างแรงงาน 216,000 คน มีแรงงานชาวจีนประมาณ 3,700 คน รัฐบาลอิสราเอลระบุว่าการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างทักษะชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ รวมทั้งความไม่มั่นคงในการจ้างงานชาวปาเลสไตน์ ซึ่งใบอนุญาตสามารถถูกเพิกถอนตามสถานการร์ด้านความมั่นคง จึงทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงานในอิสราเอล รวมทั้งนายจ้างอิสราเอลมองว่าคนงานภาคก่อสร้างชาวจีนมีความสามารถและความรวดเร็วในการก่อสร้างอาคารสูงกว่าชาวอิสราเอล ปาเลสไตน์และอื่น ๆ ถึงร้อยละ 50 อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนได้แจ้งแก่ทางการอิสราเอล เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมาว่าจะไม่อนุญาตให้แรงงานก่อสร้างชาวจีนทำงานในชุมชนชาวยิวที่อยู่ในเขตเวสต์แบงค์ที่อิสราเอลยึดครองจากชาวปาเลสไตน์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net